Nắm được mấu chốt hạnh phúc, trong nghịch cảnh, tôi vẫn có thể mỉm cười

18/03/2021 12:49

Người hạnh phúc là người luôn an nhiên, tĩnh tại. Nếu còn lăn tăn tự hỏi mình có hạnh phúc không, là đã không hạnh phúc rồi!

Tôi chẳng đặt ra cho mình tiêu chí hạnh phúc, nào dù mọi người thường chê những kẻ sống không có mục tiêu rõ rệt. Tuy nhiên, tôi có những nguyên tắc riêng và tôi thấy mình hạnh phúc.

Người ta nhảy việc liên tục để có vị trí cao hơn, có mức lương như mong muốn, để được khen là nhạy bén, năng động (dù không phải lúc nào họ cũng thành công), tôi lại hạnh phúc với công việc vẫn làm bấy lâu sau vài lần thử sức công việc không hợp.

Hạnh phúc của tôi là bằng lòng với những gì mình có - Ảnh minh họa

Trong khi bạn bè tôi hạnh phúc với những "ông chồng quốc dân" ra đường thành đạt lẫy lừng, kiếm tiền như nước, về nhà lãng mạn ngôn tình, tôi lại bằng lòng với ông chồng xuề xoà, giản dị theo đúng phương châm "củi tre dễ nấu..." mà không sợ "sơ sẩy là chúng nó cướp mất".

Tôi biết con mình không giỏi, không xuất sắc với thành tích học tập như con người khác, bù lại con tôi có chỉ số EQ khá cao. Tôi chấp nhận sự thật rằng con không mê học hành, cũng không may mắn có được một năng khiếu bẩm sinh nào khiến cha mẹ nở mày nở mặt nên không so sánh con với bất kỳ đứa trẻ nào khác. Phải chăng vì không ganh tỵ với các ông bố bà mẹ có con giỏi giang nên tôi không thấy áp lực, nhờ vậy mà tôi hạnh phúc?

Danh sách bạn bè (có phần khiêm tốn) ngoài đời thực cũng như trên mạng xã hội của tôi nếu không phải những người yêu hoa lá cỏ cây thì cũng cùng sở thích âm nhạc, viết lách. Những trang tôi theo dõi, nếu không kinh doanh các sản phẩm "detox tinh thần" thì cũng là những trang viết ca ngợi lối sống tích cực.

Tôi ít bạn, nhưng người nào cũng thân thiết, chân thành. Những người thích khoe mẽ, phô trương hay ra vẻ tài ba hơn người, hoặc những kẻ thích dè bỉu, cay nghiệt là tôi ẩn hết hoặc không kết bạn ngay từ đầu. Tôi sợ thứ năng lượng tiêu cực toả ra từ họ.

Trong khi mọi người chật vật, bôn ba phấn đấu mua nhà to để ở, mua đất đai để dành, đổi xe đẹp cho bằng thiên hạ, tôi vẫn trung thành với những gì đang có, không phải "gu" tôi kém hay điều kiện có hạn, mà vì tôi không chọn niềm vui đến từ những vật ngoại thân.

"Hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp" như lời một bài hát. Tôi nhận ra hạnh phúc khi chạm đến cái ngưỡng không tham sân si và bằng lòng với hiện tại thay vì kỳ vọng, đòi hỏi ở mình, ở người. Điều đó trong mắt một số người đồng nghĩa với sự an phận, nhưng chính vì không bận tâm đến những suy nghĩ hơn thua kiểu ấy nên tôi mới an nhiên tận hưởng cuộc sống, dễ vui, dễ hạnh phúc vì những điều vụn vặt.

Phàm khi đã có mặt trên thế gian này, tôi cũng khó tránh khỏi những đau khổ, phiền muộn trong cuộc sống, nhưng mỗi khi gặp sóng gió, bất hạnh, tôi chọn cách đi xuyên qua nó chứ không sợ hãi, né tránh. Phải chăng vì thái độ sẵn sàng đối đầu với nghịch cảnh khiến mọi sự trở nên dễ dàng, nhẹ nhõm hơn và nhờ vậy, tôi ít khi phiền muộn quá lâu, thậm chí trong nghịch cảnh, tôi vẫn có thể mỉm cười.

Tôi không giao lưu kết bạn với những người có năng lượng tiêu cực, dù chỉ trên mạng xã hội- Ảnh minh họa
Tôi không giao lưu kết bạn với những người có năng lượng tiêu cực, dù chỉ trên mạng xã hội- Ảnh minh họa

Hạnh phúc không có mẫu số chung cũng như tùy vào quan điểm sống mỗi người. Hạnh phúc của ai người nấy biết, người nấy cảm nhận, nên người này nhìn thấy tưởng bất hạnh chứ đôi khi đó lại là hạnh phúc của người khác. Giống như người ngại xê dịch cho những phượt thủ là hành xác trong khi với những kẻ hay di chuyển thì những ai ngày tối giam mình một chỗ mới thật sự đáng thương.

Bớt quan tâm xem người ta có gì, hơn mình những gì, bớt để ý ai đó nói gì, nghĩ gì về mình... đi, thay vào đó, hãy quan tâm bản thân mình khao khát điều chi, hãy làm những gì khiến mình thấy vui, thấy dễ chịu thay vì cứ loay hoay, cố gắng làm hài lòng người khác hoặc đuổi theo cho bằng người khác rồi khổ sở, thất vọng khi không được như ý.

Và sau rốt, hạnh phúc hay bất hạnh là do bản thân, tính cách của mỗi người. Người hạnh phúc là người luôn an nhiên, tĩnh tại. Nếu còn lăn tăn tự hỏi mình có hạnh phúc không, là đã không hạnh phúc rồi!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắm được mấu chốt hạnh phúc, trong nghịch cảnh, tôi vẫn có thể mỉm cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO