Không cấp dưỡng, không cho gặp con?

08/12/2020 05:00

Đã ly hôn, tòa án giao được nuôi con và nhận tiền cấp dưỡng nhưng chồng cũ không thực hiện. Vì vậy, không cho chồng cũ gặp con, đúng hay sai?


Hỏi: Chị gái tôi ly hôn, tòa án giao con cho chị tôi nuôi và anh rể có nghĩa vụ cấp dưỡng, mỗi tháng 5 triệu đồng. Thế nhưng, hơn một năm nay anh rể không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng trong khi lương anh rất cao. Chị tôi nhiều lần yêu cầu anh rể phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng để nuôi con nhưng không được, nên đã không cho anh gặp con. Không biết chị tôi làm vậy có vi phạm pháp luật hay không? 

Trả lời: Theo quy định pháp luật, sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên chỉ bị hạn chế trong trường hợp có quyết định hạn chế quyền thăm nom của tòa án.

Quyền thăm nom con của anh rể bạn và nghĩa vụ cấp dưỡng hằng tháng cho con là các quyền và nghĩa vụ riêng biệt. Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con không gắn liền với quyền được chăm nom con. Vì vậy, mặc dù anh rể bạn vi phạm nghĩa vụ cấp dưỡng xong quyền được thăm nom con vẫn được đảm bảo. Người trực tiếp nuôi dưỡng con và các thành viên trong gia đình có quyền yêu cầu anh rể bạn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng xong phải tôn trọng quyền thăm nom con của anh ấy. Chị gái bạn có thể yêu cầu tòa án buộc anh rể bạn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con thay vì không cho anh ấy và con gặp nhau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không cấp dưỡng, không cho gặp con?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO