Tạm dừng đàm phán hạt nhân: Mỹ tố Iran không nghiêm túc, châu Âu thất vọng, Tehran nói 'tốt đẹp'

Việt Hà| 04/12/2021 10:08

Sau 5 ngày đàm phán giữa Iran với các quốc gia ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) - gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc với Mỹ tham gia gián tiếp - đã tạm dừng từ ngày 3/12.

Tạm dừng đàm phán hạt nhân: Mỹ tố Iran không nghiêm túc, châu Âu thất vọng, Tehran nói 'tốt đẹp'. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, phía Iran 'không tỏ ra nghiêm túc trong việc tiến hành các bước đi cần thiết nhằm quay lại tuân thủ' thỏa thuận hạt nhân 2015. (Nguồn: AFP)

Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vương Quần và Đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora cho hay, khả năng đàm phán có thể nối lại vào tuần sau.

Liên quan cuộc đàm phán vừa kết thúc, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng, cách tiếp cận của Tehran trong các cuộc đàm phán tuần này không nhằm đến mục đích giải quyết các vấn đề hạt nhân, cho rằng có thể đạt được giải pháp ngoại giao nếu Iran thực sự cam kết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, nước này chủ động kết thúc vòng đàm phán gián tiếp thứ 7 tại Vienna vì phía Iran “không tỏ ra nghiêm túc trong việc tiến hành các bước đi cần thiết nhằm quay lại tuân thủ” thỏa thuận hạt nhân 2015.

Về phía châu Âu, các nhà ngoại giao cấp cao nhóm E3 gồm Đức, Pháp, Anh, bày tỏ “thất vọng và quan ngại” sau 5 ngày đàm phán tại Vienna, Áo.

Họ cho rằng, những đề xuất thay đổi “lớn” của Iran đối với văn bản thỏa thuận đạt được trong 6 vòng đàm phán trước đó cho thấy “Tehran đang đi ngược lại tất cả nhượng bộ khó khăn đạt được sau nhiều tháng vất vả”.

Các nhà ngoại giao châu Âu nói thêm, “không rõ làm cách nào có thể lấp đầy được những khoảng trống mới này trong một khung thời gian thực tế".

Theo E3, những phái đoàn tham gia đàm phán cần “quay về thủ đô của mình để đánh giá tình hình và xin chỉ thị, trước khi nhóm họp lại trong tuần tới để xem xét khả năng lấp đầy các khoảng cách”.

Về phía Iran, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian cho hay, tiến trình đàm phán "nói chung là tốt đẹp, nhưng chậm rãi. Phái đoàn Iran tích cực hiện diện tại bàn đàm phán với thiện chí, đủ thẩm quyền cần thiết và các sáng kiến có thể đạt được và hướng về tương lai".

Theo Ngoại trưởng Abdollahian, các cuộc đàm phán và biện pháp của Iran là nhằm hoàn toàn chấm dứt các lệnh trừng phạt vi phạm thỏa thuận JCPOA.

Ông Abdollahian còn cho biết thêm, phương Tây cần có sáng kiến thực sự nhằm chấm dứt các lệnh trừng phạt và sự vi phạm quyền và lợi ích của người dân Iran.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng đàm phán hạt nhân: Mỹ tố Iran không nghiêm túc, châu Âu thất vọng, Tehran nói 'tốt đẹp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO