Taliban sẽ "ân xá" và kêu gọi công chức chính quyền cũ trở lại làm việc

Hà Linh (TH)| 18/08/2021 12:39

Hãng tin Al Jazeera đưa tin, Taliban đã ban hành lệnh ân xá cho tất cả các công chức của chính quyền cũ và kêu gọi họ trở lại làm việc với nhịp sống thường ngày.

Tuyên bố từ Taliban có đoạn: “Một lệnh ân xá chung đã được ban hành. Vì vậy các bạn nên tự tin trở lại làm việc”.

Thị trưởng Kabul và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Công cộng đều nằm trong số những người đã quay lại công sở hôm thứ Ba.

Được biết, không chỉ kêu gọi công chức trở lại làm việc, Taliban còn kêu gọi phụ nữ tích cực tham gia vào chính phủ tương lai.

Taliban sẽ
Taliban ra lệnh "ân xá", kêu gọi phụ nữ tham gia điều hành đất nước. Nguồn minh họa/EPA

Giới quan sát dự đoán Taliban sẽ tuyên bố hồi sinh “Tiểu vương quốc Hồi giáo” trong vài ngày tới. Tiểu vương quốc Hồi giáo thành lập vào năm 1996 khi Taliban bắt đầu cai trị Afghanistan và kết thúc khi nhóm bị lật đổ vào năm 2001.

Theo Enamullah Samangani, một thành viên ủy ban văn hóa của Taliban, chính quyền phong trào này không muốn phụ nữ trở thành nạn nhân.

“Họ nên tham gia chính phủ, theo luật Hồi giáo Sharia. Cấu trúc chính phủ hiện chưa rõ ràng. Nhưng dựa trên kinh nghiệm, cần có một ban lãnh đạo Hồi giáo hoàn toàn và tất cả các bên nên tham gia.”

Thông điệp trên được Taliban đưa ra sau khi Kabul rơi vào hỗn loạn vì Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời bỏ đất nước quá nhanh trong khi Taliban tiến vào thủ đô mà không vấp phải trở ngại nào. Đám đông ồ ạt tràn vào sân bay với hy vọng lên được máy bay ra nước ngoài khi Mỹ cùng các chính phủ vội vã sơ tán công dân của mình.

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu uỷ ban quân sự của Taliban - Mullah Yaqoob, đã đưa ra tuyên bố yêu cầu không ai được phép vào nhà dân, đặc biệt là ở thành phố Kabul.

Tuyên bố được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin cho rằng các tay súng Taliban đã lục soát nhiều nhà dân ở thủ đô Kabul.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban sẽ "ân xá" và kêu gọi công chức chính quyền cũ trở lại làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO