Taliban huy động đặc nhiệm đến sân bay Kabul, muốn 'kết giao' với Mỹ và thế giới

Bảo Hà| 31/08/2021 16:28

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, Taliban đã triển khai các lực lượng đặc biệt tới sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào sáng sớm 31/8 (giờ địa phương), vài giờ sau khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rút quân khỏi sân bay này.

Taliban huy động đặc nhiệm đến sân bay Kabul, muốn 'kết giao' với Mỹ và thế giới
Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid (giữa) phát biểu tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul khi lực lượng này tiếp quản sân bay vào sáng sớm ngày 31/8.

Phát biểu tại sân bay Kabul, ông Mujahid chúc mừng người dân Afghanistan vì "chiến thắng thuộc về tất cả chúng ta", tuyên bố sự thất bại của lực lượng nước ngoài ở quốc gia Tây Nam Á là một "bài học lớn của toàn thế giới".

Người phát ngôn Taliban cho biết, Taliban "muốn có các mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ và thế giới. Chúng tôi hoan nghênh các mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với họ".

Liên quan việc tiếp quản sân bay quốc tế Kabul, lực lượng đặc biệt Badri của Taliban đã được triển khai tới khu vực này.

Ông Mujahid nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng đảm bảo an ninh cho sân bay. Mọi việc sẽ sớm bình thường trở lại. Các nỗ lực đang được thực hiện để khởi động lại các chuyến bay thương mại sớm nhất có thể”.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay, phong trào Taliban đang đàm phán với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ về việc quản lý sân bay Kabul và cần phải đảm bảo an toàn cho sân bay này càng sớm càng tốt để tạo điều kiện cho những người muốn rời khỏi Afghanistan.

Phát biểu trên kênh France 2, ông Le Drian nói: "Nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc bảo đảm an toàn cho sân bay Kabul cần phải được thực thi. Các cuộc đàm phán với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ về công tác quản lý sân bay này đang diễn ra. Chúng ta phải đưa ra yêu cầu tiếp cận sân bay một cách an toàn".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh, Paris cần tiếp tục gây sức ép chứ không đàm phán với Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban huy động đặc nhiệm đến sân bay Kabul, muốn 'kết giao' với Mỹ và thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO