Taliban hoàn thiện nội các, phụ nữ hoàn toàn vắng bóng

Hà Linh (TH)| 21/09/2021 21:41

Phát ngôn viên của Taliban công bố những người nắm giữ các chức vụ còn lại trong chính quyền mới ở Afghanistan nhưng không phụ nữ nào được bổ nhiệm vai trò trong nội các.

"Những vị trí này được coi là quan trọng đối với hoạt động của Tiểu vương quốc Hồi giáo", phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid nói trong cuộc họp báo công bố toàn bộ thành viên nội các hôm nay.

Các vị trí nội các này được hoàn thiện hai tuần sau khi Taliban công bố chính phủ lâm thời gồm toàn nam giới nắm các bộ chủ chốt.

Taliban hoàn thiện nội các, phụ nữ hoàn toàn vắng bóng
Người phát ngôn của Taliban. Ảnh: Reuters

Được biết, những ghế bộ trưởng cuối cùng được bổ nhiệm lần này, trong đó có Bộ Y tế, không do bất cứ phụ nữ nào đảm nhiệm. Mujahid cũng không nhắc gì tới Bộ Phụ nữ, hiện bị đóng cửa, trong bộ máy hoàn thiện. Taliban tuần trước thay biển hiệu Bộ Phụ nữ Afghanistan thành "Bộ Cầu nguyện, Hướng dẫn, Thúc đẩy Đức hạnh và Ngăn ngừa Đồi bại".

Trước đây, trong giai đoạn Taliban cầm quyền 1996-2001, cơ quan này chịu trách nhiệm thực thi diễn giải về luật Hồi giáo, gồm quy định trang phục nghiêm ngặt và hành quyết công khai. Phụ nữ Afghanistan khi đó cũng không được đi học và đi làm.

Trước đó, Bộ Giáo dục của Taliban hôm 17/9 cũngthông báo chỉ cho phép các lớp học dành cho nam sinh được mở cửa trở lại. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Taliban có thể một lần nữa áp đặt nhiều hạn chế đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban hoàn thiện nội các, phụ nữ hoàn toàn vắng bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO