Taliban đã thả gần 1 nghìn tù nhân sau khi chiếm giữ nhiều thành phố

Hà Linh (TH)| 13/08/2021 11:20

Theo đài Sputnik, trang tin TOLOnews ngày 12/8 dẫn lời giới chức quản lý nhà tù Afghanistan cho biết, Taliban đã thả khoảng 1.000 tù nhân sau khi chiếm giữ nhiều thành phố Afghanistan gần đây.

Theo nguồn tin, tại Kunduz, Taliban đã phóng thích 630 tù nhân, trong đó có 13 phụ nữ và 3 người nước ngoài. Ít nhất 180 trong số 630 tù nhân là các tay súng Taliban. Còn tại tỉnh Nimruz, 350 tù nhân đã được thả, trong đó có 50 tù nhân Taliban.

Ông Safiullah Jalalzai - Giám đốc cơ quan quản lý nhà tù cho biết: “Phần lớn tù nhân đang thụ án vì các tội hình sự như buôn lậu ma túy, bắt cóc và cướp có vũ trang”. Chính phủ Afghanistan đồng thời cho biết sẽ bắt lại toàn bộ tù nhân sau khi giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đã rơi vào tay Taliban.

Taliban đã thả gần 1 nghìn tù nhân sau khi chiếm giữ nhiều thành phố
Taliban chiếm thành phố chiến lược thứ 10, chỉ cách thủ đô Afghanistan 130km. Ảnh: Reuters

Theo AP, lực lượng Taliban hôm 12/8 tuyên bố đánh chiếm tỉnh lỵ Ghazni. Đây là tỉnh lỵ thứ 10 mà Taliban chiếm được từ chính phủ Afghanistan trong một tuần.

Cơ quan tuyên truyền của Taliban đã đăng tải các đoạn phim và hình ảnh bên trong thành phố cách thủ đô Kabul 130 km về phía tây nam này.

Lực lượng an ninh và chính phủ Afghanistan chưa xác nhận thông tin về vụ việc. Tuy vậy, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang lên kế hoạch phản công nhằm tái chiếm thành phố dựa vào lực lượng đặc biệt, dân quân và hỏa lực của quân đội Mỹ.

Hiện tại, tốc độ tiến công nhanh chóng của Taliban đặt ra nghi vấn về thời gian chính phủ Afghanistan còn có thể trụ lại. Quân chính phủ có thể phải từ bỏ thêm nhiều khu vực để dồn sức bảo vệ thủ đô và một số thành phố quan trọng khác.

Cùng thời điểm, chiến sự cũng đang diễn ra căng thẳng tại thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand. Lực lượng chính phủ đang bị bao vây vẫn hy vọng có thể giữ vững thành phố này. Taliban đã chiếm được trụ sở cảnh sát, trong khi dinh thống đốc hiện vẫn nằm trong tay quân chính phủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban đã thả gần 1 nghìn tù nhân sau khi chiếm giữ nhiều thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO