Taliban đã chiếm được thành trì phía Bắc cuối cùng của chính phủ Afganistan

Nguyễn Hoàng| 15/08/2021 06:34

Baoquocte.vn. Các tay súng Taliban đã chiếm được Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ tư của Afghanistan và là thành trì phía Bắc cuối cùng của chính phủ Afganistan.

Taliban
Taliban tiếp tục giành quyền kiểm soát nhiều thành phố ở Afghanistan.

Người đứng đầu hội đồng tỉnh Balkh, , ông Afzal Hadid cho biết thành phố Mazar-i-Sharif dường như đã thất thủ mà không có giao tranh nổ ra và các binh sĩ đã buông vũ khí và chạy về phía cửa khẩu biên giới Uzbekistan.

Ông Afzal Hadid nêu rõ: "Taliban đã giành quyền kiểm soát Mazar-i-Sharif" và "toàn bộ lực lượng an ninh đã rời khỏi thành phố Mazar-i-Sharif", mặc dù một vài vụ đụng độ lẻ tẻ đã xảy ra ở khu vực bên ngoài trung tâm thành phố này.

Trước đó, hôm 11/8, Tổng thống Ashraf Ghani đã tới Mazar-i-Sharif - thành phố quan trọng ở miền Bắc Afghanistan, nơi đang được các lãnh chúa bảo vệ để chỉ đạo việc củng cố hệ thống phòng ngự, cũng như gặp gỡ các chỉ huy lực lượng quân sự địa phương.

Chiều hôm qua (14/8), thành phố Asadabad, thủ phủ tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan đã rơi vào tay lực lượng Taliban, nâng tổng số thủ phủ cấp tỉnh mà lực lượng này chiếm được lên con số 20.

Một quan chức quốc phòng Mỹ lo ngại rằng Taliban sẽ tấn công thủ đô Kabul trong vòng vài ngày tới.

Taliban đang dùng biện pháp quân sự để khôi phục quyền lực bị lật đổ 20 năm trước, sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ.

Sau khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 5 vừa qua, Taliban liên tục tiến công nhiều khu vực và hiện kiểm soát hơn 65% lãnh thổ Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban đã chiếm được thành trì phía Bắc cuối cùng của chính phủ Afganistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO