Taliban cấm nữ sinh trở lại trường trung học

(Nguồn: Zing/Guardian)| 18/09/2021 11:15

Taliban chỉ cho phép học sinh nam trở lại các trường trung học, đồng nghĩa tước đi cơ hội giáo dục của nữ sinh.

Bộ Giáo dục Afghanistan, hiện do Taliban chi phối, hôm 17/9 ra thông báo cho phép học sinh nam trở lại trường học. Thông báo này áp dụng cho các trường trung học, từ lớp 7 đến lớp 12, theo Guardian.

"Tất cả giáo viên và học sinh nam sẽ trở lại các cơ sở giáo dục trung học", thông báo của Bộ Giáo dục Afghanistan cho biết.

Với thông báo này, Taliban trên thực tế đã cấm học sinh nữ trở lại trường trung học.

Quyết định hôm 17/9 tương tự với các chiến thuật mà Taliban từng sử dụng khi lần đầu nắm quyền điều hành Afghanistan cuối thập niên 1990. Đó là cấm trẻ em gái đến trường mà không đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào.

Taliban cấm nữ sinh trở lại trường trung học - 1

Trẻ em gái không được Taliban cho phép quay trở lại trường trung học. (Ảnh: Anadolu Agency)

"Giáo dục và khả năng đọc rất được coi trọng trong Hồi giáo, Taliban không thể công khai dùng Hồi giáo làm cái cớ để cấm trẻ em gái đến trường. Taliban luôn nói họ sẽ mở cửa trường học cho trẻ em gái khi an ninh được cải thiện. Nhưng Taliban không bao giờ làm như vậy", Kate Clark, giám đốc Mạng lưới Phân tích Afghanistan, nói.

Quyết định ngày 17/9 chưa đặt dấu chấm hết cho nền giáo dục dành cho phụ nữ ở Afghanistan. Một số lớp học tại gia, trường học do các tổ chức thiện nguyện vận hành, có thể vẫn sẽ hoạt động.

Nhưng hiện chưa rõ những lớp học như vậy có thể duy trì trong bao lâu. Về cơ bản, đại đa số trẻ em gái sẽ không thể đi học.

Taliban đang cố tỏ ra cởi mở hơn trong giáo dục khi cho phép trẻ em gái ở bậc tiểu học và nữ sinh viên tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, nếu chấm dứt giáo dục ở cấp trung học, các trường đại học sẽ sớm không còn sinh viên nữ khi các khóa hiện nay tốt nghiệp.

Tháng trước, Taliban đã yêu cầu đại bộ phận phụ nữ tạm thời nghỉ việc vì an ninh không bảo đảm.

(Nguồn: Zing/Guardian)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban cấm nữ sinh trở lại trường trung học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO