Taliban bán vũ khí thu được của Hoa Kỳ cho Iran giá “siêu rẻ”

Hà Linh (TH)| 10/09/2021 22:28

Tạp chí National Interest cho biết, một bài đăng trên Twitter ngày 8/9 đã cho thấy hàng chục xe thiết giáp Humvee do Hoa Kỳ sản xuất đã xuất hiện ở Iran.

Việc Taliban vừa qua thu được số lượng lớn vũ khí do Hoa Kỳ sản xuất đã làm dấy lên những lo ngại về việc nó được bán cho các đối thủ của chính cường quốc này.

Cụ thể, trong một bài đăng trên Twitter ngày 8/9, hàng chục xe thiết giáp Humvee mà Taliban chiếm được sau khi quân đội Hoa Kỳ rời đi đã xuất hiện ở Iran. Cụ thể, xe thiết giáp này cùng một số phương tiện quân sự khác trên xe tải chuyên dụng được nhìn thấy ở cao tốc nối thành phố Semnan với thành phố Garmsar, phía đông nam thủ đô Tehran.

Taliban bán vũ khí thu được của Hoa Kỳ cho Iran giá “siêu rẻ”
Xe thiết giáp Humvee trên đường cao tốc ở phía nam thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: Twitter/KianSharifi

Nguồn tin nhận định số vũ khí này được chuyển đến Iran để phục vụ quá trình nghiên cứu và sao chép thiết kế.Sputnik trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, số vũ khí này được Iran mua lại của Taliban với giá chỉ bằng 1/4 giá gốc.

Một số nhà quan sát tin rằng, chính phủ Taliban cần tiền để thúc đẩy nền kinh tế bị tàn phá bởi chiến tranh. Chính vì vậy, việc bán số vũ khí Mỹ thu được từ lực lượng an ninh Afghanistan có thể đem lại cho Taliban khoản tiền cần thiết để xây dựng lại cơ sở hạ tầng của đất nước.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc từ chối bình luận về việc xe thiết giáp Humvee xuất hiện ở Iran. Một số quan chức của Lầu Năm Góc từng nói rằng những vũ khí Mỹ mà Taliban thu được đã lạc hậu. Và do đó, sự xuất hiện của số vũ khí này ở bên thứ 3 nào không giúp thay đổi cán cân quân sự trong khu vực đó.

Tuy vậy, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn đang chịu sự chỉ trích của các nhà lập pháp, khi số lượng lớn vũ khí Hoa Kỳ rơi vào tay Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Taliban bán vũ khí thu được của Hoa Kỳ cho Iran giá “siêu rẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO