Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

13/01/2022 17:31

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng thời điểm ăn uống có ảnh hưởng lớn đến cân nặng, nồng độ cholesterol và lượng hoóc môn insulin.

Bạn có bao giờ lùi bữa tối vì công việc bận rộn? Bạn có bao giờ bỏ bữa sáng vì ngủ quên? Miễn sao không bị rối loạn tiêu hóa sau đó thì không có vấn đề nghiêm trọng? Suy nghĩ này có lẽ rất sai lầm.

Tại sao nên ăn uống đúng giờ?

Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

Các bài báo khoa học đều chỉ ra rằng không chỉ việc chúng ta ăn gì mà chúng ta ăn vào thời điểm nào có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Ăn uống không điều độ sẽ dẫn đến:

Phòng ngừa đau tim

Hệ thống tiêu hóa có vai trò lớn trong việc xác định sức khỏe tim mạch. Việc ăn uống đúng giờ, hợp lí sẽ điều tiết sự trao đổi chất lipid, do đó, làm giảm cholesterol toàn phần và LDL cholesterol, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Ngoài ra, ăn uống đúng giờ còn giúp bạn bỏ qua các bữa ăn nhẹ với những đồ ăn vặt không lành mạnh.

Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

Hoạt động thích hợp của hệ thống tiêu hóa sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do ăn uống khoa học, đúng giờ sẽ giúp quản lý nồng độ insulin để giữ đường huyết ở mức bình thường. Ăn đúng giờ cũng sẽ giúp ngăn ngừa kháng insulin, đó là một trong những nguyên nhân quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường.

Kiểm soát nồng độ axit

Hội chứng tăng axit thường được nhìn nhận là do sự trào ngược axit trong dạ dày. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến quặn thắt dạ dày, sôi ruột gắn liền với vấn đề tiêu hóa. Ăn đúng giờ sẽ kiểm soát mức độ axit, tránh gây các bệnh tiêu hóa.

Giảm nguy cơ tăng cân, béo phì

Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

Với sự trỗi dậy của xu hướng ăn kiêng theo kiểu nhịn ăn gián đoạn, các chế độ ăn mới và giờ làm việc liên tục dao động, con người thời nay khó có thể duy trì giờ ăn ổn định. Hậu quả là nhiều người vất vả kiểm soát cân nặng và trải qua các giai đoạn tăng cân bất thường, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe. Vì thế, khi ăn đúng giờ sẽ giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể và tiêu hao nó trong khoảng thời gian giữa mỗi bữa ăn.

Một trong những đánh giá kiểm tra mô hình ăn uống quốc tế chỉ ra rằng béo phì là do liên quan đến việc ăn nhiều loại thực phẩm nhiều calo vào buổi tối. Một nghiên cứu khác lại cho biết những người ăn 6 bữa/ngày có nồng độ cholesterol và lượng insulin tốt hơn những người có chế độ ăn từ 3 – 9 bữa/ngày.

Tác hại của ăn uống không điều độ với sức khỏe

Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

Tiến sĩ Gerda Pot,giảng viên chuyên khoa tiểu đường và khoa học dinh dưỡng thuộc trường  King’s College London chia sẻ: Chúng tôi nhận thấy những người có phương pháp tiêu thụ lượng calo nhiều nhưng không ăn uống theo thời gian cố định thường dễ mắc bệnh béo phì hơn những người luôn duy trì thói quen ăn uống đúng giờ.

Những nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa đồng hồ sinh học và sự trao đổi chất thời gian gần đây đã chứng minh rằng:các quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người như chán ăn, tiêu hóa và sự chuyển hóa chất béo, cholesterol và glucose, sẽ lặp lại sau 24 giờ. Đồng thời, các chuyên gia cũng giải thích ăn uống không đều đặn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, điều này sẽ dẫn đến tăng cân cùng với những nguy cơ khác đối với sức khỏe con người.

Việc thay đổi thời gian các bữa ăn có ý nghĩa quan trọng. Nếu đồng hồ sinh học của cơ thể bị gián đoạn sẽ dẫn đến tình trạng béo phì. Do vậy, nếu có thể sắp xếp duy trì khung thời gian cố định cho các bữa ăn hằng ngày là điều nên làm.

Đặt lịch nhắc ăn uống mỗi ngày , xây dựng kế hoạch ăn điều độ mỗi ngày

Tại sao phải ăn uống đúng giờ?

Nguồn: suckhoedoisong.vn, afamily.vn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tại sao phải ăn uống đúng giờ?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO