Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR?

21/07/2020 10:27

Bất chấp xu thế mới cùng máy ảnh không gương lật (mirrorless), Pentax vẫn trung thành với các máy DSLR. Liệu điều này có biến hãng trở thành "cổ hủ" trong mắt cộng đồng yêu nhiếp ảnh?

Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR? - 1

Trong khi đa số các nhà sản xuất máy ảnh - mà dẫn đầu bởi Canon, Nikon, Sony - đang rời khỏi "sân chơi" DSLR, và bắt đầu tập trung sản xuất các hệ thống không gương lật (mirrorless), thì có một nhà sản xuất vẫn "nói không" với xu thế này - đó là Pentax.

Để củng cố cho niềm tin này, Pentax từng nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không sản xuất máy ảnh mirrorless, mà sẽ chỉ tập trung vào DSLR, bất chấp sự chế giễu từ cộng đồng.

Tuy nhiên, lập trường này chưa hẳn đã sai lầm. Và nếu theo một cách nghĩ khác, nó thậm chí sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho Pentax hơn những gì mà chúng ta suy đoán.

Không có lợi thế khi chuyển dịch

Câu hỏi lớn nhất với các nhà đầu tư đó là nếu Pentax chuyển sang sản xuất máy ảnh mirrorless, điều này sẽ tạo ra sự khác biệt gì cho công ty? Liệu họ có thể sử dụng thị phần từ máy ảnh mirrorless để thay thế dần cho dòng DSLR, cũng như tăng thị phần của mình không?

Câu là lời có lẽ là không. Khả năng mà Pentax đột ngột trở thành một thế lực lớn để cạnh tranh với nhóm 3 nhà sản xuất hàng đầu gồm Sony, Canon, Nikon là khó xảy ra.

Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR? - 2

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất máy ảnh chuyển sang "sân chơi" mirrorless, mà một trong lý do chính đến từ kích thước, trọng lượng của sản phẩm.

Do đó, nếu như đã "không lớn", mà còn "đi sau" thì sẽ rất khó để Pentax tạo ra sự khác biệt. Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc chuyển sang máy ảnh mirrorless sẽ có rất ít ảnh hưởng đến thị phần hiện tại của Pentax.

Đơn giản đó là thời gian và tiền bạc mà họ đưa vào một hệ thống hoàn toàn mới sẽ có ý nghĩa rất nhỏ đối với công ty, và không đáp ứng được cho lượng khách hàng vốn có của họ.

Quyết định đến từ những người dùng trung thành

Pentax không phải là một nhà sản xuất đi đầu về doanh số, cũng như về mặt thương hiệu. Tuy nhiên, đây lại là một công ty có lượng fan trung thành khá cao, và sẽ thật đáng tiếc nếu như họ không lắng nghe ý kiến của người dùng.

Rõ ràng, sau khi đã đi cùng Pentax một chặng đường dài, họ sẽ rất khó khăn để chấp nhận nếu như công ty chọn cách kết thúc hành trình, để mở ra một sự khởi đầu mới. Với những ai yêu mến thương hiệu Pentax, đây có thể là nhát dao "chí mạng", là sự phản bội đối với niềm tự hào của họ.

Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR? - 3

Chiếc K2 - máy ảnh ngàm K đầu tiên của Pentax ra mắt năm 1975.

Một trong những niềm thích thú của hầu như tất cả những người chơi máy ảnh Pentax, đó là sự tương thích và nhiều lựa chọn ống kính cho hệ thống ngàm K.

Đây là hệ thống ngàm tương thích với các ống kính được ra mắt từ năm 1975, và tới nay vẫn tiếp tục được duy trì trên máy ảnh Pentax. Điều này giúp nhiếp ảnh gia có được sự tùy biến gần như "vô hạn" giữa hàng trăm ống kính ngàm K.

Có những ống kính thậm chí đã được ông bà, cha mẹ truyền lại cho thế hệ đời sau, và điều này càng thấm nhầm ý nghĩa sâu sắc về lòng trung thành với thương hiệu Pentax.

Thị trường luôn có "ngách" cho những người ở lại

Việc có rất nhiều nhà sản xuất máy ảnh lớn tham gia trào lưu mirrorless sẽ khiến loại hình này trở thành tiêu chuẩn, cũng như thu hút một lượng khách hàng lớn.

Tuy nhiên, vẫn luôn có những nhiếp ảnh gia không thích máy ảnh không gương lật. Lý do thì có nhiều, tuy nhiên quan trọng nhất là những khách hàng này vẫn tồn tại.

Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR? - 4

Ống kính 135-600mm, khẩu độ f/6.7 được xem là lens dài nhất và nặng nhất tương thích ngàm K

Trong bối cảnh hầu hết các nhà sản xuất chuyển đi (và cuối cùng có thể dẫn tới ngừng hỗ trợ máy ảnh DSLR), thì cơ hội sẽ mở ra cho những người ở lại với mong muốn có được một chiếc máy ảnh DSLR mới từ khách hàng.

Lúc này, Pentax có thể thoải mái là công ty chiếm được vị trí đó, và với số lượng khổng lồ các ống kính tương thích, nó sẽ là một lợi thế khá lớn cho công ty.

Thực tế cho thấy thị trường máy ảnh luôn rất đặc thù, và những công nghệ nhiếp ảnh dường như chẳng bao giờ lỗi mốt.

Ngay cả với công nghệ chụp ảnh phim, thì nhiều nhà sản xuất như Fujifilm, Instax, Intrepid đang có được lợi nhuận cao ở phân khúc này. Trong đó, tỷ lệ sản xuất phim của Kodak thậm chí tăng trưởng hơn gấp đôi trong năm 2019.

Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR? - 5

Tại Việt Nam, cũng như trên thế giới, máy ảnh phim đang dần thịnh hành trở lại trong một vài năm gần đây, với lượng khách hàng quan tâm đến máy phim tăng vọt.

Tuy nhiên có một điều hết sức đáng tiếc đó là chưa có một nhà sản xuất lớn nào sản xuất máy ảnh chất lượng cao, cùng những cải tiến để hợp thời đại cho những người mê chụp phim.

Trong một bài báo gần đây trên Fstoppers, nhiếp ảnh gia James Madison đã thảo luận về lý do tại sao ông cho rằng Pentax nên quay lại sản xuất máy ảnh phim - phân khúc đã giúp họ có được nhiều thắng lợi lớn trong quá khứ.

Rõ ràng, việc có thể mua một máy ảnh phim hoàn toàn mới từ Pentax với hệ thống lấy nét tự động, thiết kế cổ điển, nhiều lựa chọn ống kính, cùng chế độ hỗ trợ bảo hành sau mua, sẽ là một điều hết sức thú vị nếu như nó trở thành sự thực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Pentax chọn tiếp tục gắn bó với DSLR?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO