Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết

13/02/2023 11:00

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao những chiếc thìa sứ ở nhà thường có một cái lỗ nhỏ trên cán không? Liệu lỗ nhỏ này chỉ là để trang trí hay còn có mục đích đặc biệt nào khác? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Theo quy trình sản xuất hiện tại, nếu nung thìa thì chúng ta phải đặt chúng trên mặt phẳng rồi mới nung. Như vậy đáy thìa sẽ không nóng lên, nhiệt sẽ không phân tán được đồng đều trên toàn bộ thìa, dẫn đến chất lượng sản phẩm bị kém đi.

Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết-1

Do đó, thông thường khi nung thìa sứ, công nhân thường sử dụng dụng cụ đặc biệt nhằm treo thìa lên, giúp nhiệt phân tán đều trên toàn bộ thìa. Đồng thời, tiết kiệm được không gian sử dụng khi nung và có thể nung được nhiều thìa cùng một lúc. Để làm được điều đó thì phải thiết kế một chiếc lỗ nhỏ trên đầu thìa sứ để treo thìa lên.

Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết-2

Đối với lỗ nhỏ trên đầu thìa, trong cuộc sống hàng ngày có thể nhiều bạn chưa biết cách ứng dụng. Vậy lỗ nhỏ này trên thìa có thể dùng làm gì? Thông thường, sau mỗi lần vệ sinh thìa xong chúng ta sẽ cho thìa vào hộp đựng. Nhưng khi cất thìa như vậy thì độ ẩm trong hộp đựng khá cao, lâu khô nên rất dễ sinh sôi vi khuẩn.

Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết-3

Vì vậy, khi cất thìa chúng ta có thể tận dụng lỗ nhỏ này, cụ thể là bạn có thể treo thìa lên để cất giữ. Với cách làm này, không chỉ thuận tiện cho việc cất giữ được nhiều hơn mà còn có thể làm khô nước trên bề mặt một cách nhanh chóng.

Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết-4

Những lưu ý khi sử dụng đồ gốm sứ

Xử lý đồ gốm sứ mới mua trước khi sử dụng

Trước tiên, hãy chọn những đồ gốm sứ có hình dáng cần cân đối, mặt trong lẫn mặt ngoài đều láng bóng, nước men không bị rạn nứt. Bởi nếu đồ sứ được nung chín đều sẽ có nước men trắng và bóng, vậy nên lựa đồ có men càng bóng càng tốt. Và để đồ sứ có tuổi thọ lâu dài, trước khi sử dụng bạn hãy ngâm chúng trong nước khoảng 5-6 tiếng, việc ngâm này sẽ làm cho đất nở ra, bịt kín các kẽ hở hơn, làm cho đồ gốm sứ có độ bền chặt hơn.

Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết-5

Tránh dùng máy rửa bát để rửa đồ gốm sứ

Với bát đĩa, cốc hay những bộ ấm chén pha trà bạn không nên sử máy rửa bát để rửa bởi nó sẽ làm phai mờ những hoa văn trang trí trên đồ gốm sứ, mặt bên trong ấm chén cũng sẽ không được rửa kĩ, sạch sẽ. Vậy nên, tốt nhất là hãy nên bớt thời gian để rửa bằng tay cho đảm bảo nhé. Lưu ý, trong quá trình rửa không nên cọ sát quá mạnh, không dùng dụng cụ rửa chén bằng kim loại để tránh bị trầy xước.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao lại có một lỗ nhỏ trên thìa sứ? Nhiều người dùng lâu nhưng chưa chắc đã biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO