Tại sao game dành cho PS5 và Xbox Series lại đắt đến vậy?

18/03/2021 19:27

Chơi game là một sở thích tốn kém. Nếu bạn muốn sở hữu những cỗ máy console mới nhất, bạn không những phải bỏ ra hàng trăm đô, mà những tựa game dành cho chúng cũng không hề rẻ.

Điều đó đặc biệt đúng với thế hệ PS5 và Xbox Series hiện tại. Một số game dành cho hai hệ máy này có giá lên đến 70 USD ở thời điểm ra mắt!

Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao game console lại đắt đỏ đến vậy, và liệu mức giá của chúng có hợp lý hay không.

1. Các game thủ sẵn sàng chi tiền

Có những thứ mà giá trị không thể đo đếm bằng những con số cụ thể, thay vào đó được định giá dựa trên mức độ sẵn sàng chi tiền của người tiêu dùng. Cứ nhìn PS5, vốn đã bán được 4,5 triệu máy trong năm 2020 (dù mới chỉ ra mắt vào tháng 11 năm ngoái), và tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn sang năm 2021, sẽ thấy được rằng nhu cầu đối với những mẫu console mới nhất không hề hạ nhiệt.

Theo thống kê của trang GamesIndustry.biz, khi người ta mua được PS5, những đĩa game như Spider-Man: Miles Morales và Demon's Souls cũng bán chạy theo.

Tất nhiên, phép thử thực sự là một khi các nhà phát hành tung ra thêm nhiều tựa game giá 70 USD khác, liệu chúng có tiếp tục bán tốt như những tựa game ra mắt cùng ngày với hệ máy?

2. Nhiều tựa game mang lại cho người mua hàng trăm giờ giải trí thú vị

Theo HowLongToBeat, một website chuyên đếm thời gian cần thiết để "về nước" trong các tựa game, Assassin's Creed Valhalla mất đến 130 giờ mới hoàn thành, còn Cyberpunk 2077 là 98 giờ.

Cả hai đều có giá chưa đến 70 USD (chính xác là 60 USD), nhưng hãy giả định chúng có giá 70 USD - có nghĩa là bạn chỉ phải trả 0,54 USD/giờ để chơi được Assassin's Creed và khoảng 0,71 USD/giờ để chơi được Cyberpunk.

Khi tính toán rõ ràng như trên, mọi thứ dường như trở nên cực kỳ hợp lý, đặc biệt khi so sánh với các hình thức giải trí khác như phim ảnh.

Đó là một quan điểm mà CEO PlayStation, Jim Ryan, đã đề cập đến trong một bài phỏng vấn với tờ The Telegraph nhằm trả lời một câu hỏi về chi phí ngày càng cao của các tựa game.

"Nếu bạn đo đạc hàng giờ giải trí mà một tựa game như Demon's Souls mang lại so với bất kỳ dạng thức giải trí nào khác, thì đó là một phép so sánh rất dễ hiểu"

Tất nhiên, một tựa game dài không phải lúc nào cũng có chất lượng xuất sắc. Một khi bạn đã hoàn thành game, hãy tự hỏi liệu nó có xứng với mức giá bạn đã trả hay không. Nếu có, có lẽ 70 USD cho một tựa game vẫn còn hợp lý chán!

3. Chi phí sản xuất ngày càng cao

Trong hơn một thập kỷ qua, giá game thường dừng ở con số 60 USD. Tuy nhiên, nếu bạn so sánh một tựa game AAA từ 10 năm trước so với một tựa game mới ra mắt ngày nay, bạn sẽ để ý thấy khâu sản xuất của chúng có một khác biệt lớn.

Nhiều tựa game hiện đại được phát triển trong một thời gian rất dài, với một phần lớn chi phí đổ vào các khâu viết kịch bản, thiết kế, lập trình, và diễn xuất. Dù chi phí phát triển chính xác không bao giờ được tiết lộ, trang VentureBeat ước tính Rockstar đã chi khoảng 170 - 240 triệu USD để phát triển Red Dead Redemption 2. Đó là còn chưa tính đến chi phí marketing!

Có một thông tin được truyền tai nhau rằng chi phí phát triển game tăng gấp đôi với mỗi thế hệ console mới. Theo báo cáo của trang VGC, cựu lãnh đạo PlayStation, Shawn Layden, đã bình luận về thông tin này tại hội thảo Gamelab Live vào tháng 6/2020, trong đó so sánh tựa game The Last of Us (2013) với hậu bản năm 2020 vốn có thời gian phát triển lâu gấp đôi so với trước:

"Vấn đề với mô hình phát triển đó là nó không bền vững. Tôi không nghĩ rằng, trong thế hệ tiếp theo, bạn có thể lấy những con số đó rồi nhân đôi chúng lên và nghĩ rằng bạn có thể tăng trưởng thêm nữa. Lúc tôi bắt đầu công việc này, chi phí là 59,99 USD, nhưng chi phí hiện nay đã tăng gấp 10 lần rồi"

Nếu bạn muốn thấy những tựa game chất lượng như The Last of Us 2 - một tác phẩm gây ấn tượng mạnh bởi thế giới vô cùng chi tiết và cốt truyện có chiều sâu - thì rõ ràng việc người tiêu dùng phải gánh chịu những khoản chi phí nói trên là hợp lý.

Có công bằng không khi giá game tăng cao nữa?

Một tựa game giá 70 USD, nếu mang lại cho bạn một trải nghiệm hoàn chỉnh, có lẽ xứng đáng với mức giá đó. Tuy nhiên, một số tựa game lại tìm cách bòn rút tiền của bạn kể cả trong quá trình chơi. Lấy NBA 2K21 làm ví dụ: được bán với giá 70 USD, nhưng nó chứa đầy những giao dịch vi mô bên trong, dụ dỗ người chơi rút ví.

Đó là lời nguyền đối với nhiều tựa game hiện đại, vốn bị ám ảnh với việc kiếm tiền và thao túng người chơi nhằm khiến họ chi tiêu nhiều hơn mức thông thường. Với những tựa game như vậy, mức giá 70 USD chẳng khác gì một cú tát vào mặt.

Minh.T.T (Tham khảo MakeUseOf)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao game dành cho PS5 và Xbox Series lại đắt đến vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO