Tại sao chó mèo đột nhiên phấn khích bất thường?

14/03/2021 09:55

Khi một con chó đang ăn bình thường bất ngờ chạy quanh nhà như có ngọn lửa thiêu cháy đuôi của nó, bạn đã bao giờ thắc mắc lý do vì sao chúng lại có hành vi bất thường như vậy?

Tại sao chó mèo đột nhiên phấn khích bất thường? - 1

José Arce, chủ tịch Hiệp hội Thú y của Mỹ giải thích: "Khi những con vật đang vui vẻ, những đợt bùng nổ năng lượng này, về mặt kỹ thuật được gọi là thời kỳ hoạt động ngẫu nhiên điên cuồng (FRAP), là tự nhiên cũng được nhìn thấy ở nhiều loài động vật hoang dã và thuần hóa".

Các FRAP có thể xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng có một số tác nhân thường xảy ra đối với chó. Khi chủ nhân thả chó ra khỏi cũi, chó con có thể tìm cách giải phóng năng lượng tích tụ trong ngày. Tương tự, một người chủ trở về nhà sau giờ làm việc có thể khiến chó chạy xung quanh trong một khoảng thời gian ngắn như tập thể dục sau một giấc ngủ ngắn kéo dài hàng giờ đồng hồ. 

Arce cho biết một thời gian thường xuyên khác đối với FRAP là sau khi tắm, chúng có thể để giải phóng năng lượng căng thẳng hoặc sự phấn khích khi được tắm. Động tác lắc toàn thân của chó mang lại hiệu quả cao nhưng thực tế không phải để làm khô cơ thể.

Trong khi đó, mèo có nhiều tác nhân kích thích khác nhau. Vào lúc hoàng hôn và bình minh là lúc chúng hoạt động nhiều nhất. Chúng cũng có xu hướng trải nghiệm FRAP sau khi chải lông.

"Chúng thực sự hạnh phúc, phấn khích đến mức chạy lên chạy xuống hành lang và nhảy trên chiếc ghế dài", Arce nói.

Theo Arce, các giống chó thể thao có sức khỏe dẻo dai hơn, như chó chăn cừu Úc, có thể làm chúng thường xuyên hơn có thể là do chúng cần phải xả năng lượng thường xuyên.

Các loài động vật hoang dã như chồn và voi cũng thực hiện FRAP. Hành vi này đôi khi được gọi là "binkies" ở những con thỏ và được cho là biểu hiện của sự phấn khích. Một con thỏ có thể xuất hiện như đang chạy, xoay đầu hoặc cơ thể xung quanh và nhảy trong không khí.

Mặc dù FRAP là một hành vi bình thường, một số chủ vật nuôi hiểu sai và lo lắng rằng con chó của họ bị căng thẳng hoặc bị bệnh. Họ có thể hiểu nhầm đó là hành vi ám ảnh cưỡng chế. Những chú chó mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) có thể đuổi theo đuôi, nhìn theo bóng tối, ngọam vào không khí giống như chúng đang cố bắt ruồi và dùng lưỡi lau sàn nhà. Nếu bạn không chắc liệu thú cưng của mình có các triệu chứng OCD hay không, hãy quay video về hành vi đó và cho bác sĩ thú y xem.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao chó mèo đột nhiên phấn khích bất thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO