Tại sao cha mẹ nên khuyến khích con chơi nhiều hơn?

Vĩnh Ngọc| 05/03/2023 17:05

Chơi đùa giúp con của bạn tìm ra niềm đam mê và sở thích chúng. Quan trọng hơn, vui chơi mỗi ngày sẽ có ích cho sức khỏe tinh thần của con trẻ.

Con trẻ rất cần chơi đùa, đặc biệt khi chúng bắt đầu bước vào tuổi thanh thiếu niên (tầm 12 tuổi). Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ cảm thấy bối rối không biết nên khuyến khích con ở tầm tuổi này chơi như thế nào.

Hilary Conklin, tiến sĩ, nhà nghiên cứu tại Đại học DePaul ở Chicago, Mỹ, cho biết, trò chơi dành cho thanh thiếu niên có thể khác đối với trẻ nhỏ.

Cô nói: "Trò chơi dành cho thanh thiếu niên thường liên quan đến một số yếu tố sáng tạo hoặc giàu trí tưởng tượng. Khi tham gia chơi những trò chơi như vậy, thanh thiếu niên thường cảm thấy vui vẻ và rất thoải mái".

Bộ não của con trẻ ở tuổi thanh thiếu niên phát triển và thay đổi nhanh chóng. Vì thế, bác sĩ, tiến sĩ Ken Ginsburg, giám đốc sáng lập một trung tâm giao tiếp dành cho phụ huynh và thanh thiếu niên tại Mỹ, chia sẻ: "Khi con bạn ở tuổi vị thành niên, chúng thường quan tâm tới các vấn đề như: "Tôi là ai?", "Tôi có bình thường không?" và "Tôi hòa nhập như thế nào?".

Khi con bạn bước vào tuổi thanh thiếu niên, chúng có thể không còn chơi trò công chúa hay nấu bếp nữa nhưng tiến sĩ Conklin nói rằng, chúng vẫn thích hóa trang. Vì thế chúng sẽ thích Halloween, trò chơi điện tử hoặc trò chơi nhập vai...

Tiến sĩ Ginsburg chia sẻ, thanh thiếu niên sẽ thích các hoạt động vui chơi có tổ chức, do người lớn hướng dẫn. Vì thế, các hoạt động vui chơi có ý nghĩa, do người lớn chỉ dạy là một cách lành mạnh để mô hình hóa các quy tắc và ranh giới. Từ đó, thanh thiếu niên có một khuôn khổ lành mạnh để phát triển tính cách độc lập của chúng.

Trò chơi mà thanh thiếu niên thường yêu thích bao gồm: Thể thao đồng đội hoặc giải trí, làm tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công, chơi điện tử, chơi cờ, thiết kế trang web, làm video ca nhạc hoặc TikTok, làm vườn, làm bánh, hóa trang, nhảy múa, đi bộ đường dài, cắm trại, đi công viên giải trí, hát karaoke...

Tại sao cha mẹ nên khuyến khích con chơi nhiều hơn? - 1

Bố mẹ nên chơi cùng con mỗi ngày (Ảnh minh họa: iStock).

Vì tuổi vị thành niên là thời kỳ phát triển não bộ nhanh chóng và con bạn thích tự tìm hiểu, nên vui chơi có thể giúp con trưởng thành hơn và khám phá nhiều điều về bản thân.

Tiến sĩ Ginsburg nói: "Đây là thời điểm mà mọi người có thể nhận ra họ là ai và định hướng để phát triển trí thông minh. Hơn nữa, trò chơi cho phép mọi người giải trí, phục hồi và học cách làm tốt hơn vào lần sau.

Chơi giúp con bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình để xây dựng các giải pháp. Tất cả những điều này thực sự là những lợi ích lớn".

Sức khỏe tinh thần là một lợi ích khác của việc vui chơi đối với thanh thiếu niên. Một bài báo năm 2011 trên tạp chí American Journal of Play đã đánh giá rằng, khi trẻ suy giảm hoạt động vui chơi có thể dẫn tới sự gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, vui chơi có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ bằng cách giúp chúng: Phát triển sở thích và năng lực; Học cách đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề, thể hiện sự tự kiểm soát và tuân theo các quy tắc; Học cách điều chỉnh cảm xúc; Kết bạn và hòa đồng với những người khác; Trải nghiệm niềm vui.

Tiến sĩ Conklin nói rằng: "Khi cha mẹ sẵn sàng tham gia chơi với con, cho dù đó là xây nhà bằng bìa cứng, nướng bánh hay chơi thể thao thì điều đó có thể giúp ích rất nhiều trong việc khuyến khích con vui chơi mỗi ngày".

Nếu cha mẹ bận rộn không thể ra công viên chơi với con mỗi ngày thì vẫn nên dành thời gian buổi tối chơi cùng con tại nhà hoặc đưa con đi chơi, đi dã ngoại vào dịp cuối tuần. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên ủng hộ việc con tham gia câu lạc bộ, có nhóm bạn thân để cùng vui chơi.

Sự động viên, hướng dẫn, khuyến khích của cha mẹ sẽ giúp con biết cách chơi hợp lý, vui vẻ và có ích cho sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cha mẹ nên khuyến khích con chơi nhiều hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO