Tại sao Bộ GD&ĐT vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch Covid-19 nhiều diễn biến căng thẳng?

09/07/2021 07:20

Bộ GD&ĐT và các địa phương quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT, đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho rằng tổ chức kỳ thi chất lượng nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh vào chiều ngày 8/7, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi họp báo. Theo đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, kỳ thi tốt nghiệp là sự kiện thường niên. Tại thời điểm quyết định tổ chức thi, tình hình dịch trong tầm kiểm soát. Hơn nữa, Luật Giáo dục quy định phải tổ chức kỳ thi để làm căn cứ xét tốt nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói: "Việc dừng tổ chức thi hay không phải báo cáo và được Quốc hội đồng ý. Chúng tôi sẽ có lộ trình báo cáo việc này, không thể tự nhiên dừng ngay được. Thủ tướng cũng phải có chủ trương, và nếu có quyết định vẫn phải báo cáo để Quốc hội đồng ý".

Kỳ thi năm nay được tổ chức thành hai đợt, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết chúng ta kiểm soát dịch bằng vaccine và các biện pháp khác nên vẫn xem xét để tổ chức thi cho học sinh trong thời gian phù hợp, sau khi các địa phương có văn bản đề xuất. Trong trường hợp bất khả kháng, đợt 2 ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các trường trao đổi để đưa ra phương án tốt nhất cho ban tuyển sinh.

Tại sao Bộ GD&ĐT vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch Covid-19 nhiều diễn biến căng thẳng?-1

Ảnh minh hoạ

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Bộ GD&ĐT) thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh rất nhiều thách thức, dịch Covid-19 rất phức tạp, khó lường, tuy nhiên kỳ thi "cơ bản đạt được mục tiêu đảm bảo an toàn cho thí sinh".

Do đó, đại diện Bộ GD&ĐT ghi nhận sự nỗ lực rất lớn, trách nhiệm và chủ động vào cuộc trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của 63 tỉnh, thành năm nay. Ở một số địa phương như TP.HCM, Phú Yên, Đồng Tháp, khi phát hiện có thí sinh dương tính Covid-19 trong các buổi thi, các địa phương đã có cách xử lý chủ động, phù hợp. Việc tổ chức, xử lý các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 tại địa phương sẽ do địa phương tổ chức. Nếu đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống dịch, các địa phương có quyền quyết tổ chức kỳ thi.

"Những tình huống bất ngờ này đều nằm trong kịch bản tổ chức kỳ thi và khi diễn ra, đã ngay lập tức được kích hoạt. Do đó hoàn toàn không có sự bị động, bất ngờ. Các thí sinh thuộc diện F0 đều nhanh chóng được đưa đi cách ly; các thí sinh F1, F2 liên quan cũng được được thi giãn cách, thi ở phòng thi dự phòng và thi xong được đưa đi cách ly theo quy định. Đó đều là những nằm trong kịch bản ứng phó với Covid-19 và chúng ta đã làm chủ được tình hình", Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Bộ GD&ĐT khẳng định.

Ông Trinh cũng khẳng định, đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được xây dựng theo hướng tương đồng về độ khó so với đợt 1. Bộ GD&ĐT hiện đã thống nhất việc sẽ chỉ xét tuyển đại học sau khi hoàn tất cả 2 đợt thi và có công văn hướng dẫn các trường ĐH về việc này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Bộ GD&ĐT vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT giữa mùa dịch Covid-19 nhiều diễn biến căng thẳng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO