Suy thoái và thắt chặt, vàng mất động lực tăng giá

26/06/2022 20:25

Mọi con mắt của các nhà đầu tư đang hướng sự quan tâm đến tốc độ suy thoái của kinh tế Mỹ, khi đó, thị trường vàng sẽ không còn nhiều sự hấp dẫn. Vàng có xu hướng giảm trong thời gian dài.

Theo kitco, lạm phát đang leo thang, tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại đang tạo cho tâm lý các nhà đầu tư hướng đến tài sản rủi ro nhiều hơn, vàng trở lên mất đi nhiều sự hấp dẫn, khiến giá vàng trong thời gian tới có chiều hướng đi xuống, dự đoán có thể trở về mức 1.800 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang nhận rõ dấu hiệu suy thoái trong dữ liệu vĩ mô hàng ngày. Đối với các nhà đầu tư, lúc này kinh tế chậm tăng trưởng mới là mối lo ngại lớn hơn lạm phát. Điều đó làm thay đổi kỳ vọng vào chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Các ngân hàng trung ương đang thực hiện các đợt tăng lãi suất mạnh, dẫn đến người tiêu dùng giảm bớt lượng chi tiêu, điều này sẽ làm suy yếu nền kinh tế, dấu hiệu kinh tế tăng trưởng chậm đi ngày càng nhanh.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya nói với Kitco News nói hôm thứ 6 tuần trước. "Nếu dấu hiệu lạm phát ngày càng tăng, điều đó sẽ cung cấp một số cứu trợ cho các tài sản rủi ro, đó có thể là một bất lợi đối với vàng. Nếu không, vàng có cơ hội tăng, trở thành nơi trú ẩn an toàn".

Moya nói thêm: "Chúng tôi thực sự cần phải theo dõi người tiêu dùng Mỹ giảm chi tiêu như thế nào, điều này sẽ quyết định đến tốc độ điều chỉnh lãi suất của Fed". Nếu chúng tôi theo dõi thấy nhu cầu lãi suất về Kho bạc giảm trong thời gian dài, điều đó cũng sẽ tốt cho vàng."

Trong tuần tới, vào thứ Ba, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Hội đồng Lập hiến Mỹ (CB) sẽ được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Theo khảo sát niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan cho rằng, Fed tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản vừa qua, nếu trong trường hợp công bố của CB cho thấy lạm phát đang có tác động không tốt đến triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng, đồng USD có thể tập hợp sức mạnh khiến giá vàng quay đầu.

Vào thứ Tư, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Andrew Bailey và Chủ tịch Fed, Jerome Powell sẽ phát biểu tại một hội thảo tại diễn đàn thường niên của ECB. Trong trường hợp các nhà đầu tư quan sát thấy khoảng cách chính sách giữa Fed và ECB và BOE ngày càng xa, vàng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu.

Văn phòng Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ sẽ công bố Chỉ số Giá chi tiêu ,Tiêu dùng Cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed vào thứ Năm. Trước đó các nhà đầu tư dự báo Core PCE sẽ không thay đổi ở mức 4,9% hàng năm. Nếu dữ liệu lạm phát PCE được đưa ra thấp hơn dự kiến trước đó, vàng phản ứng với thị trường trở lên tích cực.

Cuối cùng, chỉ số sản xuất của Mỹ, ISM Manufacturing PMI sẽ công bố dữ liệu vào ngày cuối cùng trong tuần.

Các phân tích thị trường cho thấy lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm và Chỉ số USD không có nhiều khả năng tăng giá. Tuy nhiên, để vàng đi vào xu hướng tăng ổn định, lợi suất của Mỹ có thể phải giảm đáng kể và các sự kiện trong tuần tới khó có thể gây ra phản ứng như vậy.

Hầu hết các nhà quan sát kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm 75 điểm cơ bản một lần nữa trong tháng 7. Moya nói thêm: "Tốc độ thắt chặt chậm hơn đã được xem xét, đó cũng là tin tốt cho vàng và sẽ trở lại như một nơi trú ẩn an toàn vào mùa hè này".

Ngọc Cương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Suy thoái và thắt chặt, vàng mất động lực tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO