Sững sờ nhận ra TWICE, GFriend và, Black Pink và Red Velvet đang đi theo con đường của các nhóm nhạc đàn chị

HL (Tổng hợp),| 11/10/2021 21:45

Dù chưa bao giờ thừa nhận học hỏi từ những concept của đàn chị nhưng khán giả vẫn dễ dàng nhận ra và có thể dự đoán tương lai của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ ba dựa vào những gì họ đang làm.

Thế hệ những nhóm idol nữ thế hệ thứ hai như SNSD, 2NE1, KARA, T-ara đã dần lùi vào quá khứ nhường đường cho các nhóm nhạc hậu bối tiếp bước để gây dựng nên một làn sóng Hallyu lớn mạnh hơn.

TWICE - SNSD

Ở làng nhạc Hàn, có khá nhiều nhóm nhạc nữ với 9 thành viên ra đời và được xem như bản sao của SNSD - girl group tiên phong trong mô hình 9 người. Tuy nhiên, chỉ đến khi TWICE ra đời, người ta mới thấy được một nhóm nhạc thực sự đủ khả năng để "thừa kế ngôi vàng" mà SNSD đang thống trị.

TWICE liệu có thể thay thế SNSD trở thành "nhóm nhạc quốc dân"?

SNSD ra mắt đúng lúc làn sóng Hallyu đang bắt đầu nhen nhóm lan tỏa sang các quốc gia khác và đang cần một nhóm nhạc nữ có đủ sức mạnh để lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng bất chấp rào cản về ngôn ngữ. SNSD đã đáp ứng được những mong muốn của nhà quản lý, thậm chí mức độ nổi tiếng của họ còn vượt xa cả sự tính toán của công ty chủ quản.

TWICE cũng giống như thế. Các thành viên TWICE đều có những nét cá tính riêng biệt và khi kết hợp lại họ trở thành một tập thể hoàn chỉnh có nhiều sức mạnh. Nhiều người cho rằng SNSD đang mất dần vị thế vốn có và JYP đã đi trước SM một bước trong việc tìm kiếm một nhóm nhạc nữ kế vị danh hiệu cao quý "nhóm nữ quốc dân" mới chỉ được trao một lần cho SNSD.

Black Pink - 2NE1

Không quá khó hiểu khi Black Pink lại mang đến cho người hâm mộ cảm giác về 2NE1. 2NE1 là nhóm nhạc nữ được YG Entertainment kỳ vọng rất cao, là ngôi sao vụt sáng sau một đêm với loạt hit cực chất lượng như "Fire", "I Don"t Care", "Let"s Go To Party". Không chỉ có những sản phẩm âm nhạc chất lượng, 2NE1 còn là nhóm nhạc nữ đi đầu trong phong cách cá tính, ngổ ngáo vốn hiếm thấy ở K-pop.

Black Pink là hậu bối cùng công ty với 2NE1

Tuy nhiên 2NE1 có một điểm yếu đó là nhóm không chiếm được tình cảm của nam giới xứ Hàn bởi phong cách thiếu nữ tính. Khắc phục điểm yếu của đàn chị, YG đã tạo ra một nhóm nhạc có sự pha trộn giữa cá tính của "girl crush" nhưng vẫn giữ được những nét nữ tính vốn có của những cô gái trẻ. Black Pink đã ra đời như thế.

Những vị trí chủ chốt trong Black Pink cũng khá giống với 2NE1. Có thể dễ dàng nhận ra Jisoo mảnh mai, xinh đẹp như Dara, Jennie đa tài như Minzy, Lisarapper cá tính giống CLRosé sở hữu chất giọng điêu luyện như Park Bom. Có thể nói Black Pink chính là 2NE1 phiên bản nữ tính và xinh đẹp hơn.

GFriend - A Pink

A Pinktừng là nhóm nhạc thành công nhất K-pop với concept trong sáng, ngây thơ mặc dù làng giải trí xứ Hàn không thiếu gì những nhóm nhạc nữ đi theo concept này. Từ chất giọng, vũ đạo đến giai điệu bài hát của A Pink đều toát lên vẻ ngọt ngào, dễ thương, nhóm rất nổi tiếng với nam giới xư Hàn.

Hình ảnh cho thấy sự tương đồng giữa GFriend và A Pink

Từ thành công của A Pink, rất nhiều nhóm nữ hậu bối đã học tập và định hướng concept giống nhóm nhưng thành công nhất vẫn phải kể đến GFriendđang lọt top những nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3 nổi tiếng nhất với concept dễ thương.

Mặc dù vậy, có một điểm yếu trong concept này đó là rất khó để nhóm nhạc có thể thay đổi hình ảnh của mình. Sau bao năm lăn lộn trong làng giải trí, A Pink vẫn loay hoay vì không thể làm mới được bản thân trong khi nhóm càng ngày càng lớn tuổi, concept dễ thương cũng không còn phù hợp nữa.

Những sản phẩm gần đây của nhóm như "Five", "Only You" vẫn mang phong cách cũ nhưng không còn gây được hiệu ứng mạnh như thời "Mr.Chu", "No No No". 

Tương tự như A Pink, GFriend cũng đang gặp một số khó khăn về mặt hình ảnh. Sau khi thử nghiệm với concept trưởng thành hơn bằng "Fingertip" không thành công, nhóm đành quay trở lại phong cách cũ từ thời "Glass Bead", "Me Gusta Tu" bằng sản phẩm những sản phẩm như "Summer Rain" nhưng không đạt được thành tích như mong muốn.

Red Velvet - f(x)

Cùng được đào tạo và ra mắt từ lò luyện SM, Red Velvet f(x) có những điểm chung đáng phải kể đến như là số lượng 5 thành viên, chất nhạc hiện đại dễ gây nghiện, concept độc đáng và mới lạ.

Liệu Red Velvet có tương lai có giống như f(x)

Tuy nhiên, vì định hướng âm nhạc khá kén người nghe nên điểm chung giữa hai nhóm là các sản phẩm của hai nhóm rất khó để tạo hit. Mặc dù khá được yêu thích nhưng đến nay, sau 8 năm ra mắt, f(x) vẫn chưa có một bài hit nào để lại ấn tượng với công chúng. Các thành viên đều chán nản và chuyển sang diễn xuất hoặc sáng tác âm nhạc.

Tương tự như f(x), các thành viên Red Velvet cũng đang gặp khó khăn sau 3 năm ra mắt, nhóm vẫn chưa có được một bài hát nào thực sự bứt phá. Mặc dù các sản phẩm trước đây là "Ice Cream Cake", "Dumb Dumb" hay "Red Flavor" có thành tích khá cao nhưng dường như vẫn chưa thực sự nâng tầm ảnh hưởng của nhóm tới công chúng như hai đối thủ TWICE và Black Pink.

Red Velvet ghi điểm nhờ ngoại hình đẹp đồng đều

Mặc dù còn nhiều điểm hạn chế nhưng không thể phủ nhận được rằng các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3 đang làm rất tốt và chăm chỉ trong việc liên tục sáng tạo, lắng nghe ý kiến từ công chúng để cho ra các sản phẩm mới. Rất có thể thế hệ này sẽ đưa K-pop thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng thoái trào đang bắt đầu nhen nhóm khi thế hệ idol thứ 2 đã dần lùi vào dĩ vãng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sững sờ nhận ra TWICE, GFriend và, Black Pink và Red Velvet đang đi theo con đường của các nhóm nhạc đàn chị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO