Tổng giám đốc WHO: Không loại trừ khả năng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

14/06/2021 08:00

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa nói rằng không thể loại trừ giả thuyết Covid-19 rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán và Trung Quốc nên giúp giải đáp bí ẩn về nguồn gốc Covid-19.

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, kêu gọi Trung Quốc "minh bạch" hơn trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 đang diễn ra và cho rằng Bắc Kinh đã không hợp tác một cách đầy đủ.

Nguồn gốc của Covid-19 vẫn chưa được xác định. Cho đến nay, có hai giả thuyết chính về nguồn gốc Covid-19: virus xuất hiện do tiếp xúc với động vật tại một khu chợ hải sản ở Vũ Hán hoặc rò rỉ từ phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố không chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19 và bác bỏ các thuyết âm mưu cho rằng SARS-CoV-2 do con người tạo ra. [Đọc thêm: Hai chuyên gia Mỹ tuyên bố SARS-CoV-2 là quái vật do con người tạo ra]

Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng trước đã yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc Covid-19 và báo cáo trong vòng 3 tháng tới về việc Covid-19 xuất hiện từ động vật hay trong một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Tổng giám đốc WHO: Không loại trừ khả năng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán-1

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tiến sĩ Tedros, phát biểu tại một cuộc họp trong hội nghị thượng đỉnh G7, cho biết khả năng virus xuất phát từ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm không bị loại trừ và "mọi giả thuyết nên được xem xét".

Tổng giám đốc WHO cho biết cho đến nay đã có 3,75 triệu người chết vì Covid-19 và ít nhất 174 triệu người được xác nhận là đã mắc bệnh.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng những người này xứng đáng được biết nguồn gốc của loại virus này để chúng tôi có thể ngăn chặn điều này tái diễn".

Tiến sĩ Tedros cũng cho rằng chưa có đủ "sự minh bạch và hợp tác" từ Trung Quốc trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra.

Tổng giám đốc WHO: Không loại trừ khả năng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán-2

Các nhà khoa học làm việc bên trong Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc.

Người đứng đầu WHO nói thêm: "Chúng ta cần sự hợp tác từ phía Trung Quốc. Chúng ta cần sự minh bạch để hiểu và biết hoặc tìm ra nguồn gốc của loại virus này.

"Đã có những khó khăn trong việc chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu thô… (chúng tôi) hy vọng giai đoạn tiếp theo sẽ có sự hợp tác tốt hơn và minh bạch hơn".

[Đọc thêm: Trung Quốc tung ra vắc xin COVID-19 thứ 7, nâng năng lực sản xuất vắc xin lên hơn 6 tỷ liều/năm]

Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, cho biết: " WHO coi việc hiểu rõ nguồn gốc của loại virus đã gây ra đại dịch toàn cầu là vô cùng quan trọng.

"Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 và nhóm nghiên cứu quốc tế do Tiến sĩ Tedros cử đến Trung Quốc theo yêu cầu của Đại hội đồng Y tế Thế giới đã thực hiện một số nghiên cứu và điều tra.

"Tất cả các giả thuyết vẫn còn đang được xem xét.

"Cần thức hiện các nghiên cứu sâu hơn để làm sáng tỏ nguồn gốc của virus.

"Chúng tôi muốn tiếp tục giai đoạn thứ hai của cuộc điều tra nhanh nhất có thể và nâng cao chuyên môn hơn nữa, cùng các quốc gia thành viên đảm bảo rằng chúng tôi có những điều khoản tham chiếu thích hợp, một nhóm phù hợp và một cách tiếp cận phù hợp để tất cả có thể phối hợp để tìm hiểu nguồn gốc Covid-19".

Khi được hỏi liệu giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán có được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G7 hay chưa, Tiến sĩ Tedros nói: "Có, nó đã được nêu ra và chúng tôi đã thảo luận về nguồn gốc".

Chính phủ Anh cũng đã gây áp lực lên Trung Quốc để kêu gọi nước này hợp tác hơn nữa trong cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Biden tiết lộ hai trong số 18 cơ quan tình báo của nước này tin vào giả thuyết Covid-19 xuất phát từ động vật, và một cơ quan khác "nghiêng về phía" giả thuyết phòng thí nghiệm nhiều hơn.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng 3 cơ quan này có "độ tin cậy thấp hoặc trung bình" về lập trường của họ.

Ông Biden cũng đã chỉ đạo các phòng thí nghiệm quốc gia của Mỹ hỗ trợ cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.

Trước đó, hai chuyên gia người Anh và Na Uy khẳng định họ có những bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm.

Giáo sư người Anh Angus Dalgleish và nhà khoa học Na Uy, Tiến sĩ Birger Sørensen cho biết trong quá trình nghiên cứu vắc xin Covid-19, họ đã bắt gặp "bằng chứng độc đáo" cho thấy virus SARS-CoV-2 không đến từ tự nhiên.

Họ cáo buộc các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra Covid-19 trong phòng thí nghiệm và sau đó cố gắng thiết kế các phiên bản khác của virus để làm cho nó trông giống như đã tiến hóa tự nhiên từ dơi.

(Nguồn: The Sun)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc WHO: Không loại trừ khả năng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO