Những phương pháp ngừa COVID – 19 không nên tự làm tại nhà

Xuân Quỳnh| 01/04/2020 06:59

Việt BáoCó những phương pháp đang được người dân lựa chọn áp dụng tại gia với mục đích phòng, tránh COVID – 19. Tuy nhiên, vì một số hậu quả gây hại sức khoẻ nên các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên tự ý sử dụng.

Mua đèn cực tím khử khuẩn nhà cửa

Khi nghe thấy nói đèn chiếu tia cực tím có thể tiêu diệt được COVID – 19 là mọi người nhao nhao đổ xô đi tìm sản phẩm này. Trên mạng rao bán các loại đèn cực tím diệt khuẩn chỉ với giá từ khoảng trên 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, đây không phải là một thiết bị gia dụng phổ thông mà thường được dùng trong ngành y tế bởi cần sự kiểm soát chặt chẽ, sơ sẩy có thể gây hại cho sức khoẻ.

Đèn khử khuẩn cực tím được bán tràn lan trên mạng nhưng bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng vì các hậu quả cho sức khoẻ

Trong y tế, chẳng hạn ở các bệnh viện, khi có bệnh nhân nhiễm bệnh thuỷ đậu nằm điều trị, cần phải khử trùng phòng bằng đèn cực tím thì khoa và phòng chuẩn bị được khử trùng sẽ được thông báo từ đơn vị kiểm soát nhiễm khuẩn. Thông thường việc khử trùng chiếu đèn sẽ diễn ra sau giờ làm việc để đảm bảo không có ai trong phòng, phòng được đóng cửa kín.

Theo Tiến sĩ – bác sĩ Lê Thái Vân Thanh – Trưởng Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM tự mua đèn chiếu tia cực tím về để diệt khuẩn tại gia vô cùng nguy hiểm, có thể gây bỏng da, thậm chí mù mắt.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu tại sao đèn chiếu tia cực tím tại diệt được COVID – 19. Đèn cực tím là một dụng cụ chiếu tia UVC. Tia UVC có bước sóng từ 200 – 290 nanomét. Ở đèn cực tím người ta sẽ lọc bớt phổ UVC đi và còn ở mức sóng khoảng 254 – 270 nanomét. Tia UVC có thể tiêu diệt vi sinh vật, vi khuẩn, siêu vi, thậm chí cả ký sinh trùng bằng những tác động quang lượng. Với những bước sóng nhỏ, tia UVC có thể gây bỏng da, nặng hơn là ung thư da, viêm giác mạc, mù thoáng qua, tổn thương võng mạc dẫn tới mù vĩnh viễn.

Màu tím ta thấy chiếu ra từ đèn không phải là tia cực tím mà chỉ là ánh sáng chỉ dẫn của chiếc đèn báo hiệu chiếc đèn vẫn đang hoạt động. Còn thực tế thì tia cực tím không nhìn thấy được bằng mắt thường, chính vì thế sử dụng đại trà tự phát là điều vô cùng nguy hiểm.

Tự phun hoá chất khử khuẩn nhà cửa

Việc phun hoá chất khử khuẩn các hộ gia đình có nguy cơ hoặc khử khuẩn môi trường là việc của ngành y tế, khi nào thấy cần thiết sẽ có nhận viên của trung tâm y tế dự phòng địa phương thực hiện. Thế nhưng hiện nay lại có nhiều dịch vụ phun hoá chất diệt khuẩn nở rộ ăn theo mùa dịch bệnh. Rất nhiều người dân đã thuê người về phun hoá chất khử khuẩn căn nhà của mình. Chị P. N. N. Y., 43 tuổi, ngụ tại quận 8 (TP.HCM) cho biết chị thấy trên mạng quảng cáo nên đã gọi dịch vụ phun hoá chất khử khuẩn tới nhà. Một căn nhà phố một trệt hai lầu diện tích 5 x 15 mét vuông được phun xịt khử khuẩn với giá 1 triệu đồng.

Dùng hoá chất phun xịt bừa bãi rất nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng hệ hô hấp khi hít phải quá liều lượng, nồng độ cho phép, tốn kém mà còn chưa chắc hiệu quả. Một dẫn chứng về việc cần hết sức cẩn thận khi dùng hoá chất dạng phun chính là khuyến cáo mới chỉ cách đây vài ngày của Bộ Y tế về việc tạm thời chưa dùng buồng khử khuẩn dù một số đơn vị, thậm chí có cả bệnh viện đã mua về để sử dụng. Trong khi đó, không ai có thể dám chắc hoá chất mà các dịch vụ tự phát trên mạng tới phun xịt cho nhà dân là loại gì, nguồn gốc xuất xứ ra sao, pha chế có đúng theo nồng độ cho phép hay không.

Cách phòng tránh COVID – 19 chính thống và được Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế khuyến cáo người dân vẫn luôn là: Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi cảm thấy không khoẻ (ho, xổ mũi, sốt), hạn chế ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những phương pháp ngừa COVID – 19 không nên tự làm tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO