Hà Nội tăng cường phòng chống dịch tay chân miệng do số ca mắc có xu hướng tăng

13/04/2021 18:11

Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trên địa bàn chú trọng phòng chống dịch tay chân miệng bên cạnh các dịch bệnh khác.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám Đốc Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm tới nay, địa bàn thành phố ghi nhận 82 trường hợp mắc tay chân miệng ở 28 quận, huyện, thị xã. Số bệnh nhân có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, chủ yếu gặp ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi).

Để ngăn dịch bùng phát mạnh, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo cùng Trung tâm y tế tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch cho giáo viên, học sinh; khuyến cáo phụ huynh; hướng dẫn nhà trường vệ sinh môi trường lớp học bằng xà phòng hoặc cloramin B. Đồng thời, thông tin kịp thời các trường hợp mắc cho cơ sở y tế để điều tra dịch tễ, xử lý dịch.

UBND TP các xã phường, thị trấn được yêu cầu tăng cường kiểm tra đôn đốc các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học và các nhóm trẻ, nhà trẻ gia đình để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh môi trường, cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, ăn sạch, ở sạch…

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh dễ lây do hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo.

Dịch tay chân miệng tại Việt Nam lưu hành quanh năm, thường ghi nhận số mắc cao vào khoảng thời gian từ tháng 3-5 và 9-11 và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành. Từ đầu năm tới nay, cả nước ghi nhận 18.436 trường hợp mắc tay chân miệng với 4 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2020, số mắc cả nước tăng 4,3 lần.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da (chủ yếu ở dạng bỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông).

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện các biện pháp sau:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

  • Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc
    Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.
  • Những loại ớt nào phổ biến ở Việt Nam?
    Ở nước ta, ớt có nhiều loại, dễ trồng, dễ chăm sóc nên được phân bố rộng rãi. Trong đó, ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt sừng vàng, ớt chuông và ớt chỉ địa được xem là những loại ớt phổ biến nhất được dùng trong đời sống hằng ngày.
  • Bật mí về siêu thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam
    Ớt chuông (Capsicum annuum) là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A và chất xơ. Loại ớt này cũng có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ hoặc chống lại một số bệnh về tim mạch, thậm chí là ung thư.
  • Lợi ích, công dụng khó ngờ từ chanh
    Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin C mà nó còn chứa nhiều dưỡng chất khác giúp ngăn ngừa sỏi thận và cải thiện sức khỏe tim mạch,...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường phòng chống dịch tay chân miệng do số ca mắc có xu hướng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO