Dùng bao cao su vì sao vẫn mắc sùi mào gà?

11/06/2020 20:00

Việt BáoMỗi lần QHTD đều dùng bao cao su nhưng anh V. vẫn mắc sùi mào gà. Thậm chí sùi còn lan rộng như súp lơ ở cả hậu môn và gốc dương vật.

Tại sao dùng bao cao su vẫn nhiễm bệnh?

Bác sĩ Đào Hữu Ghi – Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 20 – 30 trường hợp đến khám và điều trị sùi mào gà.

Điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Công V. (31 tuổi, còn độc thân). Anh tìm đến bác sĩ khi toàn bộ gốc dương vật, hậu môn có nốt sùi mào gà, các nốt to thành chùm, bốc mùi khó chịu. Anh V. chia sẻ, cách đây 3 tháng, anh có QHTD với gái mại dâm và vẫn sử dụng bao cao su. Anh V. bối rối không hiểu vì sao mình lại nhiễm bệnh. 

Ảnh minh hoạ 

Qua quá trình thăm khám thì được biết, mặc dù có sử dụng bao cao su nhưng khi quan hệ anh V. lại cho bạn tình ở trên, điều này khiến dịch tiết của bạn nữ chảy vào phần hậu môn và gốc dương vật dẫn tới sùi mào gà làm tổ ở vị trí đó.

Ban đầu, các nốt sùi nhỏ, anh V. lấy tay cậy thấy rất dễ ra. Tuy chảy máu nhưng không đau, không ngứa. Vì chủ quan không nghĩ đấy là dấu hiệu của bệnh nên anh V. tiếp tục lấy tay cậy dẫn đến thương tổn nặng hơn.

Một trường hợp khác nhiễm bệnh khi QHTD đồng giới là anh Đỗ Văn D. (45 tuổi, ở Hà Nội). Vì QHTD bằng đường hậu môn nên khi khám cho anh D., bác sĩ phát hiện dấu hiệu tổn thương nặng toàn bộ vùng hậu môn. Không những thế, miệng của bệnh nhân cũng đã bị ổ sùi loét do virus gây bệnh sùi mào gà gây ra. Anh D. cho biết, anh không hề biết việc quan hệ bằng đường hậu môn vẫn có thể nhiễm sùi mào gà.

Trường hợp của anh D. là ca bệnh đã tái phát đến lần thứ 3, đang được các bác sĩ kiên trì điều trị, nếu không điều trị bài bản rất có thể dẫn tới ung thư dương vật.

Con đường lây bệnh như thế nào?

Bác sĩ Ghi cho biết, bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Bệnh do virus HPV (Human Papaloma Virus – hay còn gọi là virut gây u nhú ở người) gây nên.

Virus HPV rất dễ lây, nhất là qua tiếp xúc giữa da với da, da với niêm mạc, niêm mạc với niêm mạc. Ai cũng có thể bị lây nhiễm HPV, tuy nhiên hầu như là không bị bệnh. Chỉ khoảng 10% người nhiễm HPV có biểu hiện lâm sàng. Người có sức đề kháng tốt có thể loại bỏ hoàn toàn HPV trong vòng 2 năm.

Sau một thời gian nhiễm HPV, tại cơ quan sinh dục xuất hiện các sẩn, mụn nhỏ li ti, màu hồng nhạt, tập trung thành đám ở quy đầu, thân dương vật, bìu… đối ơi với nam giới; Môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo… đối với nữ giới. Các thương tổn này cũng có thể gặp ở xung quanh hậu môn, hầu, họng…

QHTD không an toàn với người bị bệnh là nguyên nhân chính và là đường lây lan chủ yếu. Vì thế, sùi mào gà được gọi là “bệnh lây truyền qua đường tình dục”. Tuy nhiên, virus này cũng có thể lây qua một số đường tiếp xúc gián tiếp không qua QHTD.

Làm thế nào để điều trị sùi mào gà?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh. Hiện nay, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thường dùng phương pháp quang động học để phá hủy mô đích một cách chọn lọc, hạn chế tối đa tổn thương mô lành. Phương pháp này sử dụng ánh sáng để kích hoạt phân tử nhạy sáng trong mô bệnh (được dùng trước theo đường toàn thân hoặc đường bôi tại chỗ), phản ứng sinh ra các phân tử oxy hóa mạnh gây phá hủy tế bào đích.

Ngoài ra, có thể sử dụng đốt laser, chấm thuốc. Tuy nhiên, chấm thuốc chỉ dành cho các trường hợp chấm nhỏ, tổn thương ít và phải do bác sĩ là người trực tiếp chấm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dùng bao cao su vì sao vẫn mắc sùi mào gà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO