COVID-19 tăng nguy cơ gây ra cục máu đông, nguy hiểm cho phụ nữ có thai

Kim Thoa| 30/07/2020 07:29

Việt BáoCOVID-19 có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở nhóm phụ nữ mang thai, những người sử dụng thuốc ngừa thai có chứa estrogen hoặc liệu pháp hormone thay thế (HRT), gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Endocrinology, nồng độ estrogen tăng cao trong thai kỳ khiến phụ nữ có thai trở thành một trong ba nhóm đối tượng có nguy cơ bị huyết khối tắc mạch cao hơn người bình thường khi bị nhiễm virus corona.

Huyết khối tắc mạch là sự hình thành cục máu đông trong máu gây cản trở dòng chảy của máu, tùy vào vị trí tắc nghẽn mà có ảnh hưởng khác nhau, có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Một trong nhiều biến chứng nguy hiểm của COVID-19 là sự hình thành cục máu đông trong mạch máu. Trong khi đó, estrogen làm tăng khả năng đông máu ở phụ nữ có thai, những người sử dụng thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone thay thế (còn gọi là liệu pháp hormone sau mãn kinh). Do đó, nếu bị nhiễm COVID-19, nhóm phụ nữ này sẽ gặp nguy cơ đông máu cao hơn những người bình thường nhiều lần.

Tiến sĩ Daniel Spratt, thuộc Trung tâm Y khoa Maine ở Portland, đồng tác giả của nghiên cứu mới này, cho biết: “Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để có thể xác định có nên điều trị bằng thuốc chống đông máu cho thai phụ bị nhiễm virus corona hay không; Cũng như có nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen hoặc liệu pháp thay thế hormone trong thời gian xảy ra đại dịch hay không. Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rõ cơ chế gây đông máu của COVID-19, đồng thời cung cấp cho chúng tôi kiến ​​thức mới về phương thức hình thành cục máu đông và cách ngăn chặn chúng”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COVID-19 tăng nguy cơ gây ra cục máu đông, nguy hiểm cho phụ nữ có thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO