Con chó đầu tiên nhiễm nCoV ở Mỹ chết

31/07/2020 13:13

Buddy, một con chó chăn cừu Đức 7 tuổi ở New York, Mỹ, chết sau 3 tháng được phát hiện nhiễm nCoV.

Buddy, con chó đầu tiên dương tính với nCoV ở Mỹ, chết hôm 11/7 nhưng thông tin mới được tờ National Geographic công bố. Không rõ Buddy chết do các biến chứng của Covid-19 hay không, nhưng hai bác sĩ thú ý xem xét hồ sơ y tế của con vật cho biết nó có thể bị ung thư hạch.

"Không rõ có phải ung thư làm cho Buddy dễ bị nhiễm nCoV hơn hay virus đã khiến nó đổ bệnh, hoặc đây chỉ là một sự trùng hợp về thời gian", National Geographic cho biết.

Buddy có khả năng bị lây nCoV từ chủ của mình, Robert Mahoney, người xét nghiệm dương tính hồi đầu năm. Khi con chó bị ốm hồi tháng 4, Mahoney nghi ngờ nó nhiễm virus nhưng đến giữa tháng 5 mới tìm được một bác sĩ thú y để xét nghiệm và xác nhận Buddy dương tính với nCoV.

Con chó đầu tiên nhiễm nCoV ở Mỹ chết - 1

Chó Buddy và gia đình Mahoney. (Ảnh: National Geographic)

"Khi bạn nói với mọi người con chó của bạn dương tính, họ nhìn bạn kinh ngạc", vợ của Mahoney, Allison, kể.

Hôm 2/6, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận Buddy là con chó đầu tiên dương tính với nCoV tại nước này. USDA cho biết các mẫu xét nghiệm lấy từ Buddy cho thấy các dấu hiệu của bệnh hô hấp và dự kiến con chó sẽ hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, sức khoẻ của Buddy ngày càng xấu đi. Hôm 11/7, Allison cho hay Buddy nôn ra máu cục.

"Chúng tôi biết không thể làm gì cho nó nữa. Nhưng nó rất muốn sống. Nó không muốn ra đi", cô nói.

Chưa đến 25 con chó và mèo ở Mỹ được xác nhận nhiễm nCoV, theo USDA. Do không có yêu cầu xét nghiệm bắt buộc với động vật sống chung nhà người nhiễm nCoV nên không rõ có bao nhiêu thú cưng ở Mỹ bị nhiễm và liệu những con vật có bệnh lý nền có gặp nguy cơ cao hơn hay không.

"Con chó thứ hai dương tính với nCoV ở Mỹ, sống tại bang Georgia và con chó thứ sáu ở Nam Carolina đều đã chết và cái chết của chúng là do những bệnh tình khác", National Geographic cho hay.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) đã đưa ra hướng dẫn chăm sóc thú cưng nhiễm nCoV nhưng không bao gồm thông tin về xét nghiệm hay thông tin dành cho các bác sĩ thú y vì vẫn chưa có dữ liệu chắc chắn về việc nCoV ảnh hưởng thế nào tới thú cưng.

Gia đình Mahoney rất đau lòng trước cái chết của Buddy và rất thất vọng khi việc chẩn đoán, chăm sóc cho nó gặp khó khăn.

"Buddy là tình yêu cuộc sống của chúng tôi. Nó mang niềm vui cho mọi người. Tôi không thể chịu đựng được điều đó", Allison nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Con chó đầu tiên nhiễm nCoV ở Mỹ chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO