Cậu bé 13 tuổi tử vong vì nhiễm amip ăn não hiếm gặp tại Mỹ

15/09/2020 09:55

Các kênh truyền thông địa phương tại Florida cho hay, một cậu bé 13 tuổi đã tử vong do nhiễm amip "ăn não" sau kỳ nghỉ cùng gia đình.

Cậu bé 13 tuổi tử vong vì nhiễm amip ăn não hiếm gặp tại Mỹ - 1

Thông tin từ phía gia đình cậu bé xấu số cho biết, gần đây cả gia đình đã ở tại một khu cắm trại khu vực bắc Florida, nơi có công viên nước và hồ nơi cậu bé đi bơi.

Vài ngày sau khi bơi trong hồ, cậu bé xuất hiện các triệu chứng, bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu và cứng cổ.

Ban đầu cậu bé được chẩn đoán mắc chứng viêm họng, nhưng cha mẹ nghi ngờ có thể mắc một tình trạng nghiêm trọng hơn, vì vậy họ đã đưa cậu bé đến Đại học Y tế Florida ở Gainesville, Florida, để thăm khám kỹ hơn.

Tại đó, cậu bé được đặt máy thở và các bác sĩ đã phát hiện ra một phát hiện kinh hoàng.

“Chúng tôi rất tiếc phải nói với bạn điều này, nhưng con trai của bạn đã bị amip ký sinh và không có cách chữa trị", cha của cậu bé, ông Travis Wall, nhớ lại thông báo gây sốc của các bác sĩ. Sau đó, cậu bé 13 tuổi đã được xác định tử vong do nhiễm amip Naegleria fowleri.

Naegleria fowleri là một sinh vật đơn bào được tìm thấy trong nước ngọt ấm, chẳng hạn như hồ và sông. Ở Mỹ, hầu hết các trường hợp nhiễm Naegleria fowleri xảy ra ở các bang miền nam, đặc biệt là trong những tháng mùa hè sau khi trời nắng nóng kéo dài, điều này làm tăng nhiệt độ nước.

Nuốt phải nước bị nhiễm Naegleria fowleri sẽ không gây nhiễm trùng, nhưng nếu nước bị ô nhiễm đi lên mũi, sinh vật này có thể xâm nhập vào não và phá hủy mô não.

Theo CDC Mỹ, khi đã nhiễm Naegleria fowleri và bị tấn công vào não hầu như sẽ gây tử vong, với tỷ lệ sống sót ít hơn 3%.

Vẫn không rõ chính xác lý do tại sao một số người có thể sống sót, nhưng các yếu tố có thể góp phần sống sót bao gồm phát hiện sớm nhiễm trùng và điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm gọi là miltefosine, cùng với các phương pháp điều trị tích cực khác để giảm sưng não. Tuy nhiên, điều quan trọng cần chú ý miltefosine không phải là một phương pháp điều trị đã được chứng minh cho tình trạng này và một số bệnh nhân đã dùng thuốc vẫn không qua khỏi.

Thực tế các trường hợp nhiễm Naegleria fowleri là rất hiếm, chỉ có 34 trường hợp được báo cáo ở Mỹ trong khoảng thời gian 10 năm gần đây, mặc dù hàng triệu người đi bơi mỗi năm.

Để phòng ngừa, Bộ Y tế Florida khuyến cáo người dân tránh bơi trong nước ngọt ấm trong thời gian nhiệt độ nước cao và mực nước thấp, đồng thời sử dụng kẹp mũi hoặc giữ mũi kín khi bơi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé 13 tuổi tử vong vì nhiễm amip ăn não hiếm gặp tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO