Cặp song sinh dính liền đã tỉnh lại sau ca phẫu thuật tách rời

16/07/2020 15:54

Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh lại sau ca phẫu thuật tách rời, hiện 2 bé đang được theo dõi hồi phục đường tiết niệu, tiêu hoá và các biến chứng.

Sáng 16/7, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh lại sau quá trình phẫu thuật hơn 9 tiếng vào hôm qua. Sức khoẻ hiện tại của hai bé ổn định, không có gì bất thường.

Tuy nhiên, vì vết mổ chỉ vừa mới hôm qua, nên hai bé còn đau, bác sĩ phải hỗ trợ giảm đau và hỗ trợ hô hấp cho hai bé.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, sẽ tiếp tục hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn cho hai bé. Theo dõi hồi phục hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hoá và các biến chứng có thể xảy ra trong tương lai.

Cặp song sinh dính liền đã tỉnh lại sau ca phẫu thuật tách rời - 1

Bé Diệu Nhi - Trúc Nhi trước khi phẫu thuật.

Nói về quá trình phục hồi với VTC News, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, đây sẽ là một quá trình lâu dài do hai bé có kết cấu dính nhau phức tạp. Trải qua thời gian mổ dài, nên có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra, do đó không thể nói trước.

"Sau quá trình hồi phục, chúng tôi sẽ tái tạo lại đường tiêu hoá, tiết niệu, khép lại khung chậu... cho hai bé trong khoảng 3 tháng nữa", bác sĩ Định cho biết.

Theo bác sĩ Định, trường hợp của bé Diệu Nhi có phức tạp hơn bé Trúc Nhi, vì thời điểm còn sơ sinh bé rất yếu, phải trải qua quá trình chăm sóc tích cực. Ngoài ra, vì các bé sống cộng sinh với nhau, tiêm thuốc cho bé này thì bé kia cũng phản ứng, vì thế bác sĩ Định rất lo lắng xảy ra sự cố trong quá trình mổ.

Tuy nhiên, với các thiết bị y tế hiện tại, cuộc phẫu thuật diễn ra dúng với dự liệu của ê-kip mổ, sinh hiệu của bé Diệu Nhi dao động nhẹ, nhưng đã ổn định lại sau đó.

Chia sẻ về khả năng đi lại bình thường, GS BS Trần Đông A, tham vấn chuyên môn của ca mổ cho biết: "Nếu chúng tôi đóng được xương chậu lại, các cơ quan sẽ nằm đúng vị trí, thì các cháu rất có hi vọng sống, đứng đi lại được bình thường".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cặp song sinh dính liền đã tỉnh lại sau ca phẫu thuật tách rời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO