Bộ Y tế nói về test thử nhanh phát hiện người nhiễm COVID-19

03/04/2020 08:17

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, test thử nhanh có đặc điểm là độ nhạy, độ chính xác thấp hơn. Điều đó có nghĩa là test thử nhanh có tỷ lệ trên 20% là vừa nhầm, vừa sót.

Hiện nay, Hà Nội đang tiến loại test thử nhanh để xét nghiệm, phát hiện người nhiễm COVID-19.

Xung quanh vấn đề xét nghiệm này vẫn có nhiều ý kiến thắc mắc về kết quả do test nhanh mang lại.

Chiều 1/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có những giải thích cụ thể về các phương pháp xét nghiệm.

Theo ông Sơn, có 2 phương pháp xét nghiệm để phát hiện người nhiễm COVID-19.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. (Ảnh: Minh Quyết - TTXVN)

Một là phải sử dụng máy móc để tìm ra sự hiện diện của virus trong cơ thể với độ chính xác rất cao (nếu được thực hiện đúng). Hai là phát hiện kháng thể khi cơ thể đã bị nhiễm virus sau một thời gian (ít nhất là 3 ngày).

Trong phương pháp thứ hai, có loại test thử nhanh, kết quả đọc được trong vòng 10-15 phút và không cần máy móc. Việt Nam đã nhập khẩu test thử nhanh từ Hàn Quốc (tuy nhiên tại Hàn Quốc không sử dụng loại test thử nhanh này).

Theo Thứ trưởng Sơn, test thử nhanh có đặc điểm là độ nhạy, độ chính xác thấp hơn (độ nhạy khoảng 65-80% và cơ thể càng bị nhiễm lâu càng nhạy; độ đặc hiệu khoảng 60-70% vì phản ứng chéo với kháng thể sinh ra đối với các loại virus, vi khuẩn khác). Điều đó có nghĩa là test thử nhanh có tỷ lệ trên 20% là vừa nhầm, vừa sót.

“Xét nghiệm có thể nhầm (xét nghiệm cho kết quả dương tính nhưng thực chất dương với loại virus, vi khuẩn khác) và cũng bỏ sót người đã bị nhiễm nhưng chưa phát bệnh hoặc mới phát bệnh (ít hơn 3 ngày),” Thứ trưởng Sơn chia sẻ.

Vì vậy, loại xét nghiệm nhanh sẽ phát huy tác dụng tốt nhất trong tình huống đã có rất nhiều người nhiễm bệnh, cần xét nghiệm để lọc ra những người đã mắc bệnh nhiều ngày (hơn 3 ngày) để tập trung theo dõi, điều trị. Bộ Y tế đã cho nhập một số lượng để dự phòng cho tình huống này.

Đối với Việt Nam, vị đại diện Bộ Y tế cho hay hiện chưa có nhiều người lây nhiễm nên phương án tốt nhất là cách ly những người nghi nhiễm và làm xét nghiệm bằng máy để xác định chính xác.

Trường hợp có một cộng đồng nhỏ cần đánh giá nhanh để dự báo mức độ nhiễm bệnh thì có thể sử dụng nhưng không được coi kết quả để kết luận là nhiễm bệnh hay chưa nhiễm bệnh.

Thành phố Hà Nội đã sử dụng xét nghiệm nhanh để sơ bộ đánh giá mức độ lây lan, từ đó có phương án ứng phó phù hợp.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế nói về test thử nhanh phát hiện người nhiễm COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO