Bộ Y tế khuyến cáo cảnh giác trước quảng cáo mời tiêm vắc xin Covid-19

10/06/2021 17:30

Theo Bộ Y tế, người dân tuyệt đối không tiêm những loại vắc xin trôi nổi, chưa được kiểm định.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông tin, hiện có tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân tự nhận đã tiếp cận được nguồn vắc xin Covid-19 của các hãng sản xuất hoặc mua lại từ một số nơi dư thừa.

Những đối tượng này mời chào cơ quan, doanh nghiệp mua/nhập khẩu vắc xin, tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm thông qua các hình thức quảng bá khác nhau.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo, tiêm chủng vắc xin giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân cảnh giác trước những lời mời chào về vắc xin Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác.

Khi phát hiện thông tin liên quan đến tiêm chủng nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan y tế địa phương.

Bộ Y tế nhấn mạnh, ngành y tế đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất, các tổ chức quốc tế để nhập khẩu số lượng lớn vắc xin, tổ chức tiêm chủng cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam.

Vắc xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người cần bình tĩnh, chờ đợi đến lượt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 khi cơ quan y tế thông báo.

Hiện nay, vắc xin phòng Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch. Mỗi lô khi nhập khẩu về Việt Nam được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành; luôn bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh.

Các lô vắc xin trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng.

Với địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã khuyến cáo cần tiếp xúc, đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất vắc xin, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian, phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

Nguyễn Liên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo cảnh giác trước quảng cáo mời tiêm vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO