Bị rụng tóc, đi khám phát hiện hai vợ chồng và nhân tình nhiễm giang mai

Thảo Anh| 17/06/2020 07:53

Việt BáoThời gian gần đây bỗng dưng bị rụng tóc nhiều, rụng tóc trên đỉnh đầu nên chị Hà đến bệnh viện khám. Kết quả khiến chị chết điếng khi bác sĩ cho biết chị bị giang mai.

Tình cờ phát hiện giang mai
Lo lắng về tình trạng rụng tóc nhiều, chị Bùi Thị Hà (tên nhân vật đã thay đổi), ngụ Q.Hoàng Mai, Hà Nội đã đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám. Chị nghĩ đi khám cho yên tâm vài vài tháng nay tóc rụng nhiều, rụng nhanh dù chị đã thay đổi dầu gội đầu.
Lúc đến bệnh viện, bác sĩ cho tiến hành các xét nghiệm. Trong đó có xét nghiệm xoắn khuẩn giang mai, chị Hà chỉ cười nghĩ bệnh đơn giản cần gì phải sàng lọc kỹ. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chị dương tính... khiến chị Hà hoang mang tột độ.
Benh giang mai
Tổn thương do giang mai gây ra - Ảnh minh hoạ 
Hơn chục năm kết hôn chị không biết tới người đàn ông khác ngoài chồng mình. Lúc này, bác sĩ yêu cầu chị Hà nên bảo chồng đến làm xét nghiệm để khám và sàng lọc điều trị.
Khi chồng chị đến, bác sĩ đã khám và cho kết quả xét nghiệm. Kết quả chồng chị Hà cũng bị xoắn khuẩn giang mai. Đã có thời điểm các giác đỏ ở lưng của anh xuất hiện nhưng chủ quan nghĩ do uống bia rượu nên dị ứng.
Trước mặt vợ, chồng chị Hà không dám thừa nhận đã ngoại tình. Tuy nhiên, khi đối diện với bác sĩ, anh thừa nhận. Anh chia sẻ, mấy tháng có quan hệ với người thứ ba và quả quyết người đó là “rau sạch”, không phải là nhân viên bán dâm hay gì đó nên không hiểu vì sao mắc bệnh.
Câu chuyện của gia đình chị Hà trở nên bi hài khi cả hai vợ chồng và nhân tình của chồng đều phải đến viện khám và điều trị giang mai.
Bệnh khó phát hiện
Theo BS Đào Hữu Ghi – trưởng khoa điều trị bệnh da liễu nam, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, giang mai là căn bệnh xã hội nguy hiểm lây qua đường tình dục, nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.
Tác nhân gây bệnh giang mai là xoắn khuẩn nhạt màu Treponema pallidum do Pritz Schaudinn và Erch Hauffman tìm ra năm 1905. Xoắn khuẩn có hình lò xo, bao gồm 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của xoắn khuẩn này rất yếu, ra khỏi cơ thể nó sống không quá vài giờ. Trong nước đá nó vẫn giữ được tính di động rất lâu, ở nhiệt độ 45 độ C sẽ bị chết sau 30 phút. Các chất sát khuẩn, xà phòng có thể diệt được xoắn khuẩn trong vài phút.
Khi quan hệ tình dục không an toàn, xoắn khuẩn thâm nhập qua da của bộ phận sinh dục ít nhiều bị xây xát và gây bệnh tại chỗ (săng), đi vào máu và lan ra khắp cơ thể.

Một trường hợp khác tuy rất ít gặp phải, nhưng bệnh giang mai còn có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm bẩn, hoặc lây do truyền máu (tiêm truyền máu hoặc tiêm chích ma túy mà bơm tiêm không khử khuẩn).
Khi bị giang mai, các dấu hiệu thường mờ nhạt hơn các bệnh khác. Theo bác sĩ Ghi, thời gian ủ bệnh khoảng 3-4 tuần bị lây. Dấu hiệu nhận biết đó là các săng giang mai, một vết chợt nông hình tròn hay bầu dục, không có gò nổi cao, màu đỏ của thịt tươi và có nền cứng. Các săng này thường gặp nhất là ở niêm mạc sinh dục.
Ở nữ giới, hay gặp ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Ở nam giới hay gặp ở qui đầu, miệng sáo, bìu… Ngoài ra săng có thể gặp ở miệng, môi, lưỡi, vùng hạch vùng bẹn sưng to, thành chùm, trong đó có một hạch to nhất gọi là “hạch chúa”.
Giang mai nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển qua giai đoạn 2, với các triệu chứng như: viêm hạch lan toả, rụng tóc, các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình. Giai đoạn này xuất hiện khoảng từ 7 – 8 tuần khi lây bệnh.
Khoảng 2 - 6 tháng sau khi xuất hiện các thương tổn của giang mai giai đoạn 2, các thương tổn biến mất và bước vào giai đoạn kín. Thời kỳ này không có triệu chứng lâm sàng nhưng vẫn lây cho người khác.
Bác sĩ Ghi cho biết nếu không điều trị, các dấu hiệu sẽ hết và bệnh diễn biến nhiều năm, có thể 10, 20, 30 năm, có khi cả đời, có lúc rầm rộ, có những thời kỳ im lặng không có triệu chứng gì, làm cho người bệnh lầm tưởng đã khỏi và có thể lây truyền cho thế hệ sau.

Nguy hiểm hơn, bệnh có thể xâm nhập vào tất cả các phủ tạng, đặc biệt là da, tim mạch, thần kinh trung ương và gây nhiều biến chứng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị rụng tóc, đi khám phát hiện hai vợ chồng và nhân tình nhiễm giang mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO