Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào?

20/10/2020 11:49

Virgil van Dijk đã thay đổi khả năng phòng ngự của Liverpool trong gần ba năm kể từ khi anh đến Anfield. Vậy sự vắng mặt của trung vệ người Hà Lan sẽ khiến The Kop tổn thương đến mức nào?

Van Dijk đối mặt với cuộc phẫu thuật đầu gối do gặp tổn thương dây chằng chéo trước ở tình huống va chạm với thủ thành Jordan Pickford trong trận derby Merseyside có tỷ số 2-2 vào tối thứ 7 vừa qua. Theo các chẩn đoán ban đầu, trung vệ 29 tuổi người Hà Lan sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 8 tháng và như vậy mùa giải 2020/21 đã khép lại với Van Dijk.
Đó là một cú sốc với Liverpool”, cựu hậu vệ Liverpool, Stephen Warnock phát biểu. “Chấn thương của Van Dijk chắc chắn sẽ cản trở việc bảo vệ danh hiệu vô địch của Liverpool”.
Liverpool đã trả 75 triệu bảng, khi đó là mức phí kỷ lục thế giới cho một hậu vệ, để ký hợp đồng với Van Dijk từ Southampton vào tháng 1 năm 2018. Kể từ đó, The Kop đã vô địch được cả Champions League và Premier League. Và việc phân tích các số liệu thống kê để thấy Van Dijk đã tạo ra tác động như thế nào tới Liverpool.
“Hòn đá tảng” của Liverpool
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào? - 1
Biểu đồ tính trung bình tỉ lệ số phút để thủng lưới một bàn đối với các hậu vệ (tính từ 22/1/2018)
Van Dijk mới chỉ bỏ lỡ một trận đấu ở Premier League kể từ khi gia nhập Liverpool. Hai mùa giải đầy đủ của anh giúp Liverpool mang về tổng cộng 196 điểm, họ giành được 97 điểm khi về nhì trước Man City trong mùa giải 2018/19, sau đó có 99 điểm ở mùa giải trước khi giành được danh hiệu vô địch với 18 điểm hơn đội nhì bảng Man City.
Mùa giải 2018/19 kết thúc với hai giải thưởng cá nhân dành cho Van Dijk, anh là Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh), cũng như hậu vệ đầu tiên nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất của UEFA.
Van Dijk đã ra sân tất cả 38 trận ở Premier League mùa giải 2018/19 khi Liverpool chỉ để thủng lưới 22 bàn, con số thấp nhất trong sáu giải đấu hàng đầu châu Âu mùa đó. Mùa trước, họ để thủng lưới 33, một lần nữa, thấp nhất trong đội bóng hàng đầu nước Anh.
Trong 95 trận ra sân tại Premier League của Van Dijk cho Liverpool, họ chỉ để thủng lưới 78 bàn và giữ sạch lưới 44 trận. Khác biệt rất lớn với trước khi Liverpool có anh, trong 95 trận đấu ở giải đấu trước khi Van Dijk ra mắt, họ để thủng lưới 117 bàn và bị đối thủ hạ gục tới 29 lần.
Tại sao Liverpool sẽ rất nhớ Van Dijk?
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào? - 2
Biểu đồ các hậu vệ ghi bàn tốt nhất tại Premier League (tính từ 22/1/2018)
Kể từ lần đầu tiên khoác áo Liverpool, Van Dijk luôn đứng trong top đầu danh sách giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League. Chỉ có thủ môn Ederson của Man City mới có thể vượt qua con số 43 của anh.
Đội trưởng của Hà Lan đóng góp một phần không nhỏ trong thành tích ấy vì anh rất khó bị đánh bại. Trong mùa giải 2018/19, Van Dijk là cầu thủ duy nhất thi đấu hơn 1.000 phút tính trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu mà không bị đối thủ rê bóng qua một lần.
Kể từ khi gia nhập Liverpool, Van Dijk  cũng có tỷ lệ tranh chấp tay đôi thành công tốt nhất (74,4%), tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào thi đấu tính trên 100 trận ở Premier League, thực hiện đấu tay đôi 812 lần và thắng 604 lần.
Van Dijk đứng thứ hai về tỷ lệ thành công trong các cuộc tranh chấp tay đôi trên không. Đồng đội Joel Matip xếp trên với tỷ lệ 75,7% nhỉnh hơn anh chút chút ít (74,6%), tuy nhiên Van Dijk thực hiện các pha tranh chấp bóng bổng vượt trội so đồng đội, với 622 lần so với 173 lần của Matip.
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào? - 3
Van Dijk rất mạnh trong những pha tranh chấp tay đôi
Để có sự so sánh tốt hơn thì có thể kể đến trung vệ Harry Maguire của Man City, một cầu thủ có thân hình thuộc hàng “hộ pháp”. Maguire đứng thứ tư trong danh sách này, anh tham gia 486 pha tranh chấp trên không, đạt tỷ lệ thành công 73,9% tương đương 359 lần thành công, thấp hơn hẳn 464 tranh chấp thành công của Van Dijk.
Trong số những cầu thủ thi đấu nhiều hơn 50 lần kể từ khi Van Dijk ra mắt Liverpool, chỉ có cặp đôi của Man City là Aymeric Laporte và Kyle Walker có số phút để thủng lưới trung bình tốt hơn trung vệ của The Kop.
Tuy nhiên, mọi so sánh cá nhân không quan trọng. Điều quan trọng nhất là tỷ lệ thắng trận của Liverpool với Van Dijk (130 trận) là 70%, trong khi không có anh (13 trận), tỷ lệ thắng của The Kop giảm xuống còn 46%.
Ai có thể khỏa lấp sự thiếu vắng của Van Dijk?
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào? - 4
Gomez (trái) và Matip (phải)
Mối quan tâm đối với Klopp bây giờ là liệu các hậu vệ đang ở Liverpool có thể tiến lên và lấp đầy khoảng trống mà Van Dijk để lại hay không.
Joel Matip, 29 tuổi và Joe Gomez, 23 tuổi đã chia sẻ nhiệm vụ trở thành đối tác của Van Dijk trong thời gian vừa qua, giờ đây họ mang sự kỳ vọng lớn của Liverpool khi trở thành cặp trung vệ chính của The Kop. 
Matip có 22 lần ra sân ở Premier League 2018-19, nhưng chỉ là 9 trận trong mùa giải trước. Còn Gomez đã thi đấu 28 trận ở mùa giải trước sau 16 trận ở mùa giải 2019/20. Trong năm trận đấu tại Premier League cho đến thời điểm này, Gomez đá chính ba trận và Matip một trận, tiền vệ Fabinho đá cặp cùng Van Dijk trong trận đấu với Chelsea ở tháng 9.
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào? - 5
Bảng so sánh một số chỉ số phòng thủ của ba trung vệ Liverpool
Nếu nhìn vào con số thống kê, hẳn người hâm mộ Liverpool sẽ lo lắng vì Van Dijk chỉ bị đối thủ đánh bại chỉ 8 lần trong 95 trận đấu cho Liverpool, trong khi Matip (36 lần bị đánh bại) và Gomez (42 bị đánh bại) đang ở khoảng cách rất xa so với trung vệ người Hà Lan.
Sau 76 trận ở Premier League, Gomez vẫn chưa mắc một lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, còn Matip chơi ít hơn Van Dijk tám trận nhưng cũng mắc lỗi hai lần, còn cầu thủ người Hà Lan đã từng mắc ba lỗi.
Vắng Van Dijk chắc chắn khiến Liverpool suy yếu ở khả năng không chiến, bao gồm cả phòng thủ và tấn công. Cầu thủ người Hà Lan đã ghi 10 bàn cho Liverpool, chỉ có Patrick van Aanholt của Crystal Palace, với 11 bàn thắng, là hậu vệ ghi nhiều bàn hơn Van Dijk trong cùng khoảng thời gian. Matip mới có bốn bàn thắng cho Liverpool trong bốn mùa giải, Gomez thậm chí còn chưa biết ghi bàn. 
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự vắng mặt của Van Dijk khiến Liverpool tổn hại như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO