Sư tử đực rơi vào cảnh "éo le" sau màn đụng độ với trâu rừng

Minh Khôi| 22/02/2023 06:43

Trâu rừng thường là con mồi ưa thích của sư tử, nhưng đôi khi cũng xảy ra những tình huống oái oăm, khiến "ông vua thảo nguyên" trở thành nạn nhân.

Sư tử đực rơi vào cảnh "éo le" sau màn đụng độ với trâu rừng (Video: Latest Sightings).

Trâu rừng châu Phi là một trong những loài động vật ăn cỏ lớn nhất tại "lục địa Đen". Bởi vậy, chúng thường xuyên bị các loài ăn thịt như sư tử, báo hoa mai, linh cẩu... săn đuổi, với phần thưởng cho kẻ chiến thắng là một bữa ăn thịnh soạn.

Dẫu vậy, trâu rừng vẫn đặc biệt nguy hiểm bởi chúng rất khỏe, lại thường xuyên di chuyển theo đàn. Điều này khiến cho kẻ đi săn đôi khi gặp phải những tình huống éo le, và thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng nếu như dám liều lĩnh.

Trong đoạn một video được ghi lại bởi du khách tại Khu bảo tồn Quốc gia MalaMala (Nam Phi), có thể thấy đàn trâu rừng đã không hề e sợ khi phải đụng độ với những con sư tử. Trái lại, chúng sẵn sàng lao đến, khiến bầy sư tử chưa thể triển khai thế trận, và phải tạm thời tháo chạy.

Một con sư tử đực chưa trưởng thành do quá vội vàng, đã chọn giải pháp là nhảy lên một thân cây gần đó. Tuy nhiên, thân cây này có tán quá thấp, khiến con vật trông giống như bị mắc kẹt bởi xung quanh là hàng trăm con trâu rừng đang hung hăng kéo đến.

"Cái cây là không đủ lớn", Victoria Craddock, du khác ghi lại đoạn video cho biết. "Đây không phải là một hành động khôn ngoan, vì những con trâu đang rất tức giận".

Trong suốt nhiều giờ đồng hồ, bầy trâu khép chặt vòng vây và không cho sư tử một lối thoát. Chúng liên tiếp dùng mõm, dùng sừng với hy vọng sẽ hất được sư tử xuống dưới.

"Những con trâu canh chừng dưới gốc cây gần một tiếng đồng hồ. Chúng đánh hơi, nhảy lên ngay dưới chân con sư tử hòng kéo nó xuống", Craddock kể lại.

Thế nhưng sau một hồi vây hãm không đạt được kết quả, bầy trâu bắt đầu tản ra và trở nên phân tâm. Không bỏ lỡ cơ hội, con sư tử bị mắc kẹt nhanh chân thoát xuống đất an toàn, và chạy về phía đàn của nó.

Sư tử đực rơi vào cảnh éo le sau màn đụng độ với trâu rừng - 1

Sư tử bị bầy trâu rừng bay vây, và bị mắc kẹt trên thân cây (Ảnh trích từ clip).

Theo một thống kê tại Châu Phi, trâu rừng ước tính chiếm khoảng 62% lượng thức ăn của sư tử. Tuy nhiên, chúng cũng chính là loài khiến sư tử phải bỏ mạng nhiều nhất, hoặc nhận về những vết thương chí tử.

Thông thường, cần nhiều con sư tử hợp sức với nhau mới quật ngã được một con trâu trưởng thành. Thế nhưng ở chiều ngược lại, trâu rừng cũng là loài rất đoàn kết, khi luôn "dựa vào nhau mà sống".

Chúng ta thường bắt gặp trâu rừng chủ động di chuyển theo bầy lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm cá thể. Đây vừa là cách kiếm ăn hiệu quả, và cũng là vũ khí hiệu quả giúp chúng chống lại những kẻ săn mồi trong tự nhiên.

Sừng trâu trưởng thành là đặc điểm tiêu biểu của loài. Không chỉ sắc nhọn, chúng gần như tạo thành một lá chắn bằng xương trên đầu của trâu, giúp nó thêm phần an toàn khi đối đầu với các loài thú ăn thịt.

Trong nhiều trường hợp, khi số lượng cá thể trong đàn trâu rừng châu Phi vượt trội hơn so với sư tử, chúng có thể xua đuổi ngược trở lại kẻ săn mồi.

Tình huống này thường khiến sư tử rơi vào tình huống "muối mặt" và phải bỏ chạy thoát thân. Thậm chí có nhiều trường hợp sư tử đã bị trâu rừng húc dẫn đến tử vong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sư tử đực rơi vào cảnh "éo le" sau màn đụng độ với trâu rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO