‘Sư tử Atlas’ đưa hy vọng của châu Phi bay cao

10/12/2022 19:00

Morocco đang mang hy vọng về châu Phi và chiến đấu để tạo nên lịch sử: Chưa có đội bóng châu Phi nào vượt qua vòng tứ kết của một kỳ World Cup.

Cầu thủ Jawad El Yamiq của đội Morocco ăn mừng sau chiến thắng trước tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Al Jazeera.

Người dân toàn châu Phi đang đặt toàn bộ kỳ vọng của mình vào Morocco trước trận tứ kết đối đầu với nhà vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha.

Sau khi Morocco đánh bại Tây Ban Nha trên chấm phạt đền ở vòng loại trực tiếp 16 đội, những hình ảnh tưng bừng xuất hiện tại Qatar, Morocco, trên khắp thế giới Arab và châu Âu, châu Phi.

“Chúng tôi phải có tham vọng và suy nghĩ tại sao không vô địch World Cup, ngay cả khi biết rằng điều đó rất khó khăn”, huấn luyện viên đội tuyển Morocco Walid Regragui phát biểu sau trận thắng trước Tây Ban Nha.

Đây là lần đầu tiên Morocco lọt vào tứ kết World Cup, sẵn sàng làm lu mờ thành tích của Cameroon năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana năm 2010.

Morocco tai World Cup anh 1
Người hâm mộ Morocco reo hò trong trận đấu với Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Thành tích ấn tượng

Trong lịch sử, Morocco từng lọt vào vòng 16 đội tại World Cup 1986. Đây cũng là đội bóng duy nhất ngoài châu Âu hoặc Nam Mỹ lọt vào vòng tứ kết ở World Cup tại Qatar.

Họ đã kéo dài chuỗi bất bại tại World Cup lên 5 trận, giữ sạch lưới 6 trong số 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

“Cách họ xây dựng đội bóng cho đến giai đoạn này là điều ấn tượng nhất. Họ đã sa thải huấn luyện viên trước giải đấu và đưa một người không ngại đưa ra quyết định và kỷ luật chiến thuật lên nắm quyền”, Michael Oti Adjei, quản lý tại Tập đoàn Truyền thông Tổng hợp Ghana, nói.

“Trong lịch sử, chúng tôi phải chứng kiến những người châu Phi phải chịu thua trong những thời điểm quan trọng nhất. Tất nhiên, Morocco phải cho thấy rằng điều đó sẽ không xảy ra trong trận tứ kết với Bồ Đào Nha. Ông Regragui đang làm việc rất tuyệt vời cho đến thời điểm hiện tại”, ông Adjei nói thêm.

Đây là lần tiếp theo châu Phi thống nhất và cùng ủng hộ phía sau một quốc gia trên trường quốc tế kể từ khi Ghana thua trước Uruguay tại Nam Phi vào World Cup 2010.

“Morocco đã thực sự chiếm được trái tim của châu Phi bằng bản lĩnh và trí tuệ. Điều này xuất hiện ngay cả trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tôi có một cảm giác về mọi người đang đồng nhất với Morocco. Họ không chỉ treo cờ Bắc Phi hay Arab, mà còn là một lá cờ châu Phi”, Solace Chukwu, biên tập viên thể thao cấp cao tại Pulse Sports, nói.

Quan điểm này được lặp lại bởi Gabriel Zakuani, cựu đội trưởng đội tuyển Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Là một người châu Phi, việc chứng kiến một quốc gia khác từ lục địa tiến xa trong giải đấu khiến tôi tự hào”, anh nói.

“Họ trông rất chắc chắn và rất nguy hiểm trong tương lai. Tôi nghĩ họ đã giúp bóng đá châu Phi nhận được nhiều sự tôn trọng hơn. Việc họ đánh bại Bồ Đào Nha sẽ đưa lối chơi của châu lục lên một tầm cao mới”, anh chia sẻ thêm.

Morocco tai World Cup anh 2
Đội tuyển Morocco trong thời gian tập luyện. Ảnh: Reuters.

Bước ngoặt từ châu Phi

Có nhiều người nghĩ rằng một vị trí trong bán kết World Cup là quá sức đối với châu Phi. Bồ Đào Nha đặt ra một thách thức lớn đối với Morocco, nhưng dường như đây là đội bóng dễ ăn nhất trong số các đội tham gia vòng tứ kết.

Đánh bại Seleção das Quinas không phải là một thử thách dễ dàng. Huấn luyện viên Fernando Santos đã cho thấy sức mạnh của đội tuyển khi đưa Goncalo Ramos vào thay thế Cristiano Ronaldo trong vòng 16 đội.

Chiến thắng nhẹ nhàng trước Thụy Sĩ chứng minh dấu ấn của chiều sâu chất lượng và sức mạnh của Bồ Đào Nha. Đội bóng này cũng sở hữu những cầu thủ sáng tạo hàng đầu World Cup, như Bernardo Silva và Bruno Fernandes.

Đó là một sự tương phản hoàn toàn với Morocco. Nhiều người đang lo lắng về thể lực của một số cầu thủ trước khi trận đấu bắt đầu.

Huấn luyện viên Regragui phải miễn cưỡng sắp xếp lại đội hình ra sân và đặt niềm tin vào họ. Dù vậy, ngọn lửa của một giấc mơ châu Phi vẫn bùng cháy rực rỡ.

“Tôi lớn lên khi chứng kiến số ít các đội thống trị bóng đá, vì vậy thật sảng khoái khi thấy Morocco đang làm gì”, nhà báo Tunisia Souhail Khmira nói.

“Thật tuyệt khi tình thế xoay chuyển. Có một hy vọng rộng rãi rằng Morocco sẽ phá kỷ lục châu Phi tại World Cup”, ông nhấn mạnh.

Trong trận đấu quyết định đêm 10/12, tỷ lệ chiến thắng vẫn đang nghiêng về đội tuyển Bồ Đào Nha. Nhưng trong kỳ World Cup 2022, những con số như vậy không thể nói trước được kết cục trận đấu.

Morocco đã lần lượt chứng minh bản lĩnh phi thường của mình trước những đội bóng hàng đầu thế giới. Bỉ, Tây Ban Nha đều lần lượt là bại tướng trước “những chú sư tử Atlas”. Thậm chí Croatia, đội bóng vừa đánh bại ứng cử viên vô địch Brazil, cũng chỉ lấy được 1 điểm trước các cầu thủ của ông Regragui.

Đội tuyển Morocco đang có tinh thần thoải mái sau trận thắng gây sốc trước Tây Ban Nha. Đêm nay sẽ quyết định chặng đường lịch sử của bóng đá Morocco. Nếu chiến thắng trước Bồ Đào Nha, họ sẽ được tôn vinh một lần nữa trên khắp châu Phi và trong cộng đồng người Morocco trên khắp châu Âu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Sư tử Atlas’ đưa hy vọng của châu Phi bay cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO