Sự thực về việc Chelsea bị Chính phủ Anh ‘quốc hữu hóa’ và thâu tóm

Bình An| 11/03/2022 10:53

Rất nhiều trang tin cho rằng Chelsea sẽ bị Chính phủ Anh ‘quốc hữu hóa’ và thâu tóm sau khi trừng phạt phong tỏa tài sản của ông chủ Abramovich. Sự thực ra sao?

Sau khi ban hành lệnh phong tỏa tài sản với Abramovich và 6 doanh nhân Nga khác, Chính phủ Anh cũng đồng thời ban hành thêm một văn bản có giá trị như giấy phép đặc biệt đối với các hoạt động bóng đá tại CLB Chelsea.

Trong bối cảnh Abramovich vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của Chelsea, giấy phép này có giá trị đặc biệt quan trọng có thể quyết định đến vận mệnh của CLB. Giấy phép này áp dụng với riêng Chelsea và không có giá trị với các công ty con khác thuộc sở hữu của Abramovich.

gettyimages-472044274.jpg
Abramovich không thể 'tẩu tán' tài sản sau khi bị phong tỏa.

Văn bản của chính phủ Anh ghi: “Chelsea vẫn sẽ được phép tiếp tục tham gia các trận đấu và các hoạt động khác liên quan đến bóng, nhằm bảo vệ lợi ích của giải đấu Premier League, của hệ thống kim tự tháp bóng đá của Anh, của người hâm mộ và các CLB khác.

Giấy phép này sẽ chỉ cho phép một số hoạt động nhất định, nhằm đảm bảo các nhân vật nằm trong danh sách không thể lách khỏi lệnh trừng phạt của chính phủ Anh. Việc thực thi các quy định trong giấy phép này sẽ được chính phủ Anh kiểm soát và theo dõi liên tục, chính phủ cũng sẽ làm việc với các cơ quan quản lý bóng đá để có những biện pháp phù hợp”.

Việc quan tâm nhất của người hâm mộ là lúc này Chelsea có được phép chuyển đổi chủ sở hữu như mong muốn của Abramovich? Giấy phép chỉ rõ Chelsea không được phép đổi chủ như thông báo trước đây của đích thân Roman Abramovich trên trang chủ CLB. Tức việc mua bán tạm thời bị đình chỉ.

sei92603185.jpg
Chelsea vẫn có thể được trao đổi chủ sở hữu nhưng phải có sự tham gia kiểm soát của Chính phủ và Bộ Tài chính Anh.

Tuy nhiên, CLB này vẫn có thể được bán/được đổi chủ, nhưng với điều kiện phải dựa trên một “giấy phép” khác do Chính phủ thông qua và toàn bộ quá trình này phải được chính phủ toàn quyền giám sát.

Trên Reuters, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng khẳng định việc mua bán sẽ có sự tham gia của Bộ Tài chính. Chính phủ sẽ tìm cách hạn chế tối đa những tác động đến người hâm mộ, những biện pháp được đưa ra chỉ là nhằm trừng phạt những người thân với Điện Kremlin”. Như vậy, nếu Chelsea được bán, thì Chính phủ sẽ tham gia vào việc xác định điểm đến của bất kỳ khoản tiền nào được huy động, để đảm bảo nguồn tiền sẽ không phục vụ cho mục đích quân sự và duy trì chiến tranh.

Tờ Telegraph sau đó đã có bài bình luận phỏng đoán rằng việc đổi chủ qua mua bán khiến Abramovich không thể thu về một đồng nào. Nhiều tờ báo khác đã dẫn lại ý phỏng đoán này và…khẳng định Chelsea bị “quốc hữu hóa” (?!).

chelsea-4-1646802898701.jpg

Thêm nữa, Chính phủ Anh với vai trò là hành pháp không thể và không có quyền quốc hữu hóa hoặc kiểu “mua lại 0 đồng” bất kỳ tài sản tư hữu nào vì sẽ bị kiểm soát bởi khối tư pháp. Việc Bộ tài chính Anh tham gia giám sát việc chuyển nhượng CLB không chỉ nhằm kiểm soát điểm đến của nguồn tiền mà còn ngăn các nguy cơ tẩu tán tài sản để né trừng phạt.

Vậy theo giấy phép của Chính phủ Anh, Chelsea sẽ được và không được làm những hoạt động gì trong khi tài sản của chủ sở hữu bị phong tỏa?

2022-03-10t110046z_387748533_rc2mzs92gmz2_rtrmadp_3_ukraine-crisis-britain-sanctions.jpg
Các cửa hàng bán đồ lưu niệm của Chelsea tạm thời ngưng hoạt động.

Theo đó Chelsea không thể thực hiện các thương vụ chuyển nhượng cầu thủ. Đồng nghĩa với việc Chelsea trước mắt trải qua thêm một lệnh cấm chuyển nhượng nữa (lần gần nhất là 3 năm trước). Nếu Chelsea đã thực hiện các thương vụ chuyển nhượng trước ngày 10 tháng 3 năm 2022 và còn những khoản chưa thanh toán liên quan đến các giao dịch này, CLB vẫn sẽ được phép.

Chelsea cũng không được phép gia hạn hợp đồng với các cầu thủ hết hạn hợp đồng sau mùa giải này. Như vậy, đồng nghĩa những Antonio Rudiger, Cesar Azpilicueta và Andreas Christensen hiện tại hoàn toàn có thể tự do đàm phán với các CLB khác để bảo đảm tương lai mà không bị bất kỳ trở ngại hoặc hình phạt nào về việc tiếp xúc đàm phán bất hợp pháp.

275365140_532089304942834_2726489945904362196_n.jpg
Thông báo đóng cửa dán trên một cửa hàng bán đồ lưu niệm của Chelsea.

Chelsea không được phép bán ra các vé mới và toàn bộ nhân viên của CLB (khoảng 1400 người), gồm các cầu thủ vẫn sẽ được trả lương. CLB vẫn được phép chi tiêu cho các hoạt động tổ chức trận đấu trên sân nhà Stamford Bridge (trả tiền cho công tác chuẩn bị sân bãi, an ninh, phục vụ ăn uống,…), cũng như chi tiêu cho việc di chuyển đến các trận đấu trên sân khách.

Tuy vậy, với các trận đấu trên sân nhà, Chelsea chỉ được chi tiêu tối đa 500.000 bảng Anh; còn với các trận đấu trên sân khách, mức tối đa là 20.000 bảng Anh và CLB phải chứng minh các khoản chi phí này là hợp lý.

Điều đặc biệt quan trong là Chelsea không được phép tiếp tục các hoạt động sinh lời từ buôn bán các mặt hàng liên quan đến đội bóng cũng như không được phép sản xuất các mặt hàng mới, nghĩa là phải đóng cửa hệ thống cửa hàng. Việc mua bán các quà lưu niệm, quần áo đấu, hoặc tặng phẩm liên quan đến CLB chỉ được thực hiện qua kênh thứ ba, và dòng tiền này cũng sẽ được chính phủ Anh kiểm soát.

Theo Guardian, Sky Sport
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự thực về việc Chelsea bị Chính phủ Anh ‘quốc hữu hóa’ và thâu tóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO