Sự kiện đại tuyệt chủng Permi đã thay đổi thành phần hóa học của đại dương

17/06/2020 10:03

Sự kiện này dẫn đến cái chết của hàng loạt loài sống trên cạn vào khoảng 252 triệu năm trước, hình thành một dòng trầm tích, chất dinh dưỡng và các yếu tố sinh học khác vào đại dương của Trái đất.

Sự kiện đại tuyệt chủng Permi đã thay đổi thành phần hóa học của đại dương - 1

Mặc dù các nhà khoa học vẫn không chắc chắn chính xác điều gì đã khiến 70% các loài trên cạn biến mất vào khoảng 252 triệu năm trước, nhưng nghiên cứu mới cho thấy sự kiện đại tuyệt chủng Permi có tác động có thể đo lường được về hóa học với các đại dương cổ đại.

Sự mất mát của thực vật và động vật trên đất liền trong sự tuyệt chủng Permi-Trias được theo sau bởi những cái chết lớn trong các đại dương của Trái đất. Khoảng 90% của tất cả các loài sinh vật biển đều biến mất. Sự kiện đại tuyệt chủng này cũng được đặc trưng bởi sự xói mòn của đất cực độ.

Để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa các điểm chết trên mặt đất và trong nước, các nhà khoa học đã phát triển các mô hình để phân tích những thay đổi trong thành phần hóa học của các đại dương trên Trái đất. Các mô hình tập trung vào chu kỳ của thủy ngân, một nguyên tố được phun ra từ núi lửa và được tìm thấy trong các sinh vật sống.

Bằng cách vẽ các thay đổi trong chu trình thủy ngân và carbon trong quá trình đại tuyệt chủng Permi-Trias cùng việc so sánh kết quả mô phỏng với thành phần hóa học của các mẫu đá cổ, các nhà khoa học có thể xác định liệu sự dịch chuyển trong hóa học đại dương có phải do các sự kiện phụ trào núi lửa và sinh học gây ra hay không.

Dữ liệu phân tích cho thấy sự sụp đổ của hệ sinh thái trên cạn đã dẫn đến việc giải phóng một lượng lớn chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và các yếu tố sinh học khác vào đại dương Trái đất.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để khám phá các cơ chế chính xác nhưng các nhà khoa học nghi ngờ dòng trầm tích, chất dinh dưỡng và các hóa chất khác có ảnh hưởng đáng kể đến sinh vật biển.

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi cho thấy rằng trong sự kiện đại tuyệt chủng khoảng 252 triệu năm trước, sự sụp đổ rộng rãi của các hệ sinh thái trên cạn đã gây ra những thay đổi đột ngột trong hóa học với biển. Điều này có thể đóng vai trò trung tâm trong việc kích hoạt sự tuyệt chủng biển nghiêm trọng nhất được biết đến trong lịch sử Trái đất", Dal Corso, giáo sư Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, nói.

Mối liên kết giữa sự huỷ diệt trên mặt đất và trên biển vào khoảng 252 triệu năm trước có thể có ý nghĩa đối với tương lai của các hệ sinh thái hiện đại. Đặc biệt với sự thay đổi sử dụng đất do con người đang chuyển một lượng lớn chất dinh dưỡng và các hóa chất khác đến các đại dương, khi chúng ta tìm cách khởi động lại nền kinh tế thế giới sau đại dịch hiện nay, bảo vệ hệ sinh thái duy trì sự sống cần là điều ưu tiên hàng đầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự kiện đại tuyệt chủng Permi đã thay đổi thành phần hóa học của đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO