Sự hiếu kỳ đớn hèn trên đường phố

Trần Chánh Nghĩa| 09/01/2023 08:20

Chiều 13/8, một thanh niên nằm bất động trên mặt đường trước nhà số 203 Võ Thị Sáu (P.7, Q.3, TP.HCM). Chiếc xe buýt đầy khách dừng cách đó chừng 1m. Trên lề đường nhiều người hiếu kỳ tụ tập đứng nhìn...

Nhận định đầu tiên, một tai nạn do xe buýt gây ra, bởi dưới lòng đường tài xế và nhân viên nhà xe vẫn còn đứng đó. Nhưng nhìn kỹ lại, hành khách vẫn còn nguyên trên xe, bình thản đến lạ lùng. Nan nhân vẫn nằm im. Chiếc xe máy đổ lăn ra. Người hiếu kỳ vẫn cứ nhìn, không ai có một động thái nào cứu giúp nạn nhân...

Rồi từ trong dòng xe cộ lưu thông trên đường, nhiều chiếc xe máy tấp vô lề. Ba thanh niên còn rất trẻ lao đến chỗ người bị nạn. Nạn nhân bất tỉnh, họ tìm cách đưa đến bệnh viện. Một trong ba người đứng giữa đường chặn những chiếc xe đi ngang qua.

Xe sang trọng có, xe bình thường có. Nhưng xe nào cũng dửng dưng đi qua.

Chặn mãi, nhưng không xe nào dừng

Trong lúc ba thanh niên không biết xoay trở ra sao thì từ xa tiếng còi hụ của xe cứu thương vọng lại. Một trong ba thanh niên nói: “Chắc họ không dừng đâu, vì xe đang chuyển bệnh nhân”.

Chúng tôi buột miệng "mấy em cứ chặn lại, họ sẽ dừng" và cùng với các thanh niên này ra hiệu cho xe cấp cứu. Xe cấp cứu mỗi lúc một gần. Tiếng còi hụ vẫn liên tục vang lên. Rồi đầu xe chuyển hướng đến nơi có người bị nạn.

Bác tài xe cứu thương nhảy vội xuống xe mở cửa sau. Bên trong, trên băng ca, một bệnh nhân đang thiêm thiếp. Người nhà bệnh nhân đứng dậy khỏi băng ghế. Bác tài hối: “đưa nhanh lên”.

Trên xe cấp cứu, người nhà bệnh nhân nhường ghế. Dưới đường ba thanh niên bế người bị nạn đưa lên xe

Ba thanh niên đến bên nạn nhân. Một người nhấc hai chân. Một người lòn tay bên dưới đỡ lưng và người còn lại nâng nhẹ đầu. Nạn nhân được đặt êm ái trên băng ghế xe cứu thương. Chiếc xe hú còi chạy đi.

Người hiếu kỳ tản dần. Tìm hiểu trong số người đã chứng kiến ngay từ đầu, tai nạn do hai xe máy va quẹt nhau. Rất may xe buýt thắng kịp khi nạn nhân vừa ngã xuống. Chiếc xe gây tai nạn bỏ chạy mất dạng...

Thoáng nhìn bên hông xe cấp cứu, logo của Bệnh viện Đa khoa Bình Dương. Ba thanh niên lên xe tiếp tục công việc.

Chúng tôi không kịp hỏi từng người. Một trong số đó cho biết: "Chúng em là đoàn viên Thanh niên trong đội phản ứng nhanh của Thành đoàn TP.HCM".

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 15/8/2011
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/su-hieu-ky-don-hen-tren-duong-pho-35325.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự hiếu kỳ đớn hèn trên đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO