'Stonehenge bằng gỗ' bí ẩn ở Bồ Đào Nha

13/08/2020 11:06

Các nhà nghiên cứu cho biết cấu trúc đặc biệt mới được phát hiện có thể đã được sử dụng cho các mục đích tôn giáo từ thời đồ đá.

“Stonehenge bằng gỗ” bí ẩn ở Bồ Đào Nha - 1
Hình ảnh cấu trúc có từ thời đồ đá mới được công bố ở Bồ Đào Nha.

Nhiều phương tiện truyền thông đã đặt tên cho cấu trúc này là Woodhenge - phiên bản bằng gỗ của vòng tròn đá bí ẩn Stonehenge. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không đồng ý và cho rằng nó chỉ nên được gọi đơn giản là “Vòng tròn gỗ”.

Các nhà khảo cổ học Bồ Đào Nha đã phát hiện ra công trình nghi lễ độc nhất vô nhị được cho là phù hợp với chuyển động của các ngôi sao. Các vòng tròn gỗ được tìm thấy tại khu phức hợp Perdigões, một địa điểm khảo cổ mà các nhà khoa học đã khai quật trong hơn 20 năm qua. Niên đại của cấu trúc có khả năng xây dựng vào cuối thời kỳ đồ đá.

“Chúng tôi cho rằng nó được sử dụng như một nơi thực hiện các nghi lễ và muốn gọi nó là một vòng tròn gỗ”, António Valera, một nhà khảo cổ học tham gia khai quật thông tin.

Bên cạnh đó, những nhà khảo cổ cho biết cấu trúc cổ xưa chủ yếu được sử dụng cho các mục đích tôn giáo vì họ phát hiện ra một số hiện vật sử dụng cho việc hiến tế đã được tìm thấy tại địa điểm này. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng cho các sự kiện công cộng như lễ hội trong nhiều thế kỷ.

Cho đến nay, các cuộc khai quật hiện vẫn đang diễn ra và hầu hết các hiện vật bao gồm các mảnh gốm và hài cốt động vật. Các nhà khảo cổ mới chỉ khai quật được một phần ba vòng tròn. Ước tính nó có đường kính khoảng 20 mét.

Việc phát hiện ra các vòng tròn bằng gỗ cổ xưa cũng củng cố tầm quan trọng của quần thể Perdigões. Các nhà khảo cổ ước tính rằng khu phức hợp Perdigões được xây dựng từ năm 2800-2600 trước Công nguyên, cùng khoảng thời gian với tượng đài Stonehenge nổi tiếng được xây dựng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Stonehenge bằng gỗ' bí ẩn ở Bồ Đào Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO