Staff Big Hit tiết lộ chuyện hậu trường của BTS và 'Permission to Dance': Ý nghĩa gốc của bài hát đã được thay đổi hoàn toàn!

Snowie,| 13/08/2021 16:48

Đội ngũ A&R của Big Hit Music đã tiết lộ những chuyện hậu trường thú vị đằng sau ca khúc 'Permission to Dance' của BTS.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, BTS đã có màn tái xuất với một ca khúc mới mang tên 'Permission to Dance' nằm trong CD single 'Butter'. Được chắp bút bởi Ed Sheeran, ca khúc này ngập tràn những thông điệp hi vọng về một ngày mai tươi sáng hơn khi dịch bệnh qua đi, khích lệ tinh thần mọi người trong giai đoạn khó khăn bằng ca từ ấm áp và những động tác vũ đạo nhiều ý nghĩa. 

Nhiều người đã gán cho 'Permission to Dance' danh xưng 'bản nhạc dance của BTS khiến nhiều người muốn khóc nhất' vì sự xúc động và niềm an ủi mà nó mang đến. Mới đây nhất, Weverse Magazine đã có bài phỏng vấn với Nicole Kim - trưởng nhóm A&R* của Big Hit Music. Trong những chia sẻ của mình, Nicole Kim đã có những tiết lộ thú vị xoay quanh việc vi sao BTS lựa chọn ca khúc 'Permission to Dance'.

*A&R Team: Viết tắt của 'Artists and Repertoire'. Đây là bộ phận Tìm kiếm tài năng, giám sát quá trình thu âm đồng thời hỗ trợ marketing và quảng bá nghệ sĩ trong công ty giải trí. 

Vì sao lại là Ed Sheeran và 'Permission to Dance'?

Tất cả các nghệ sĩ và công ty đều vô cũng cẩn trọng và kỹ lưỡng trong việc lựa chọn bài hát phù hợp với mình. Riêng đối với BTS vì họ đã rất nổi tiếng và nên kì vọng sẽ càng lớn, lựa chọn bài hát đúng đắn sẽ càng là một áp lực lớn. Nhóm cũng có rất nhiều lựa chọn từ các nhà viết nhạc từ khắp nơi trên thế giới, vậy làm sao để họ có thể đưa ra được quyết định cuối cùng?

Theo Nicole Kim, quyết định chọn lựa bài hát của BTS thường dựa trên việc người viết nhạc hiểu nghệ sĩ đến mức nào. Trưởng nhóm A&R của Big Hit Music giải thích: 'Có rất nhiều người rất giỏi trong việc sáng tác nhạc. Tuy nhiên bài hát tốt nhất sẽ là bài phù hợp với tất cả các thành viên và có thể làm nổi bật được những phẩm chất của nghệ sĩ.' 

Việc lựa chọn 'Permission to Dance' của Ed Sheeran cũng như vậy. Nhóm nhạc 7 thành viên này không thiếu những lựa chọn, nhưng họ đã chọn ca khúc này bởi vì nó phù hợp với những suy nghĩ và mục đích của họ trong thời điểm hiện tại: Họ muốn một bài hát có thể mang đến cho mọi người bầu không khí tốt đẹp, nguồn năng lượng tích cực và thắp lên niềm hi vọng trong thời kỳ đại dịch.

Vì một trong những mục tiêu của bài hát được lựa chọn phải 'thể hiện được những gì các thành viên nghĩ rằng họ nên làm trong giai đoạn này', nên nhóm A&R của Big Hit Music đã đặc biệt lựa chọn những nhạc sĩ không chỉ truyền tải được thông điệp này mà còn có những thanh âm phù hợp với BTS và màu sắc của họ.

BTS - 'Permission to Dance' MV

Và như chúng ta thấy, Ed Sheeran đã một lần nữa cộng tác với nhóm vì phù hợp với mọi tiêu chuẩn mà công ty đề ra. Vì BTS trước đây đã làm việc với Ed Sheeran trong 'Make It Right' nên hai nghệ sĩ lại càng thấu hiểu phong cách của nhau khi tạo ra 'Permission to Dance'.

'Permission to Dance' bản gốc đã được thay đổi ý nghĩa hoàn toàn?

Mặc dù 'Permission to Dance' có giai điệu và những điều phù hợp như mong muốn của BTS và Big Hit, tuy nhiên nó vẫn cần phải sửa đổi nhiều điều trước khi được chính thức phát hành. Một trong những thay đổi lớn nhất của ca khúc chính là về mặt lyrics và thông điệp của bài hát.

Nicole Kim chia sẻ về sự thay đổi này của 'Permission to Dance': 'Khi BTS nhận được bản đầu tiên của bài hát, họ rất thích nó, nhưng lyrics gốc thì giống như một lời cầu hôn hơn - theo ý nghĩa khá riêng tư và tựa như một bài tình ca.' Đó là lý do vì sao họ đã đổi lại phần lyrics để phù hợp với mục đích ban đầu: Một bài hát thắp lên hi vọng trong mùa đại dịch.

Trưởng nhóm A&R của Big Hit Music cũng giải thích thêm về quá trình truyền tải thông điệp của bài hát khi có sự sửa đổi về lyrics: 'Trong quá trình củng cố thông điệp mà ca khúc muốn phản ánh, cũng như trong lúc dịch nghĩa chúng ra thành lời nhạc, nếu chúng ta sử dụng ngôn ngữ mơ hồ thì người nghe có thể diễn giải ra một hình ảnh hoàn toàn khác. Vậy nên đôi lúc chúng tôi phải đưa ra một cốt truyện giả định càng cụ thể càng tốt để việc truyền tải ý nghĩa được rành mạch và rõ ràng hơn.'

Mặt khác, bản gốc 'Permission to Dance' cũng chỉ dành cho một ca sĩ hát. Do đó họ đã phải điều chỉnh lại để ca khúc có thể phù hợp với cả 7 thành viên. Cả Ed Sheeran và producer Steve Mac đã làm việc cùng nhau để làm sao từng part của ca khúc sẽ nêu bật được phẩm chất của từng thành viên nhất, đồng thời tạo thành một khối liên kết hoàn chỉnh để người nghe cảm nhận được điều mà họ muốn gửi gắm.

Bạn đánh giá thế nào về quá trình BTS lựa chọn và thay đổi ca khúc 'Permission to Dance'?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Staff Big Hit tiết lộ chuyện hậu trường của BTS và 'Permission to Dance': Ý nghĩa gốc của bài hát đã được thay đổi hoàn toàn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO