Xét nghiệm tinh dịch đồ tiết lộ điều gì về tình trùng?

21/09/2020 07:24

Tinh dịch đồ là xét nghiệm đánh giá về số lượng, chất lượng tinh trùng cũng như những vấn đề bất thường trong tinh dịch.

Với nam giới, tinh trùng là yếu tố quan trọng nhất trong chức năng sinh sản. Là vật chất di truyền giúp nam giới duy trì nòi giống, vì thế việc xét nghiệm tinh trùng là vô cùng quan trọng và xét nghiệm đầu tiên cần làm khi muốn đánh giá sức khỏe sinh sản.

Theo BS Đặng Hữu Lam, chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản - Nam khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ có thể biết người đó có tinh trùng trong tinh dịch hay không (nhiều trường hợp vô sinh hiếm muộn lâu năm là do nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch) hay số lượng tinh trùng có đủ để có thai tự nhiên được không. Ngoài ra, chất lượng tinh trùng có tốt không (tỷ lệ sống, di động, hình thái tinh trùng); có những tế bào, chất lạ bất thường trong tinh dịch không (máu, bạch cầu, tinh trùng kết dính ...).

Xét nghiệm tinh dịch đồ tiết lộ điều gì về tình trùng? - 1

Có rất nhiều yếu tố có làm suy yếu tinh trùng. Chẳng hạn như lối sống, thói quen sử dụng nhiều các chất kích thích rượu bia, thuốc lá, caffein... ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của tinh trùng. Ngoài ra, cũng phải kể đến các yếu tố như thừa cân, béo phì, stress, căng thẳng, điều trị hóa chất, xạ trị, mắc các bệnh lý gây viêm tinh hoàn như quai bị, chlamydia sinh dục...

“Tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng, nam giới trên 45 tuổi, chất lượng tinh trùng bắt đầu suy giảm”, BS Nam nó.

Cần làm gì trước khi lấy mẫu tinh trùng để kết quả chính xác?

- Kiêng quan hệ vợ chồng 2-7 ngày trước khi làm xét nghiệm

- Kiêng rượu bia và các chất kích thích 2-5 ngày trước khi lấy mẫu

- Tránh sử dụng các thuốc nội tiết trước đó

Khi nào nên đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ?

- Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

- Hiếm muộn (sinh hoạt vợ chồng đều đặn >1 năm mà chưa có con)

- Kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi có ý định sinh con

Việc đo lường tất cả các phần của mẫu tinh dịch cho bác sĩ một số gợi ý về mức độ khả năng sinh sản. Một số lượng tinh trùng thấp không phải lúc nào cũng có nghĩa là không có cơ hội thụ thai. Một số đàn ông với một số tinh trùng thấp nhưng với khả năng chuyển động và hình dạng tinh trùng bình thường vẫn có thể thụ thai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm tinh dịch đồ tiết lộ điều gì về tình trùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO