Vụ tra tấn 2 nhân viên ở Bắc Ninh: Trẻ bị bạo hành sẽ khó phát triển bình thường

23/11/2020 16:51

PGĐ BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương TS.BS Trần Thị Hồng Thu cho biết trẻ bị bạo lực sẽ đối diện nhiều nguy cơ trong đó dễ nhận thấy nhất là rối loạn hành vi ứng xử và trở thành người bạo lực về sau.

Vụ tra tấn 2 nhân viên ở Bắc Ninh: Trẻ bị bạo hành sẽ khó phát triển bình thường
Bé trai bị bị chủ quán bánh xèo tra tấn đang được điều trị tại TTYT huyện Yên Phong (Bắc Ninh) (Ảnh VTC news)

Dư luận rất bất bình trước vụ việc 2 nhân viên bị chủ quán bánh xèo ở Bắc Ninh ngược đãi, đánh đập trong suốt nhiều tháng qua, trong số này có một bé 14 tuổi. Hiện cháu bé nay đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh).

Bác sĩ Lê Viết Chính, Trưởng liên khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cho biết: Cháu bé vào viện trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng, hỏi nhiều khi trả lời không chính xác, người vẫn tỉnh táo, không nôn. Tính mạng không gặp nguy hiểm nhưng trên mặt có nhiều vết bầm tím, cẳng tay có vết bỏng do que nóng...

“Các vết thương này sẽ phải nằm viện điều trị nhiều ngày. Quan trọng hơn cả hiện tại tinh thần của cháu bé vẫn hốt hoảng, lo lắng rất nhiều khi bị đánh trong thời gian dài", BS Lê Viết Chính nói.

Trao đổi thêm với phóng viên, PGĐ BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương TS.BS Trần Thị Hồng Thu cho biết trẻ bị bạo lực thể xác và tinh thần sẽ đối diện nhiều nguy cơ trong đó dễ nhận thấy nhất là rối loạn hành vi ứng xử và trở thành người bạo lực về sau.

Theo đó, khi bị bạo hành nhiều, trẻ rất có thể thay đổi hành vi ứng xử. Có trẻ đang hiền lành, hòa nhã, lễ phép bỗng trở nên thô lỗ, nóng nảy, cục cằn và hung bạo thậm chí sẽ học theo hành vi bạo hành đối với người khác, nhìn ai cũng thấy đáng ghét và ra tay đánh đập.

Ngược lại, có nhiều trẻ khi bị bạo hành sẽ thu mình lại, sống khép kín, cô lập, hay buồn phiền suy nghĩ, luôn thấy tự ti, ngại giao tiếp, không dám đưa ra suy nghĩ của bản thân và rất dễ lâm vào tình trạng trầm cảm. Nặng hơn, trẻ có thể bị hoang tưởng, ảo giác, tâm trí bất ổn và xa lánh mọi người, phó mặc cuộc sống, không có ước mơ, hoài bão và mục đích, lý tưởng sống.

“Trẻ đối diện nguy cơ rối loạn tâm thần cấp tính tại thời điểm trẻ bị đánh. Biểu hiện lúc đó có thể là hoảng loạn, kích động, nói năng lảm nhảm, thậm chí có trẻ quay lại tấn công nhưng cũng có trẻ thu rút lại quá mức… Nói chung trẻ có nhiều mức phản ứng với loạn thần, sẽ có ứng xử cực kỳ khác biệt: hoặc quá hung bạo hoặc ngược lại quá thu rút”, TS Trần Thị Hồng Thu cho hay.

Theo Trung tâm Tư vấn và Chăm sóc rối nhiễu tâm trí - TW Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, bạo hành trẻ em để lại nhiều hệ quả vô cùng tiêu cực, không chỉ làm thể chất suy kiệt khiến trẻ còi cọc, chậm phát triển, bệnh tật, ốm đau… mà còn hằn sâu vết thương tâm trí nghiêm trọng, khiến tâm lý trẻ luôn trong tình trạng lo sợ, tự ti, rụt rè, nhút nhát…

Các chuyên gia tâm lý nhận định, hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập trẻ em sẽ để lại những vết thương rất nguy hiểm trong việc hình thành trí não của trẻ. Ví dụ như, trẻ không phát triển được, thiêu trụi khả năng sáng tạo và tư duy trong não. Nhiều trường hợp vì bị bạo hành quá nhiều nên kéo theo sự thay đổi về tâm tính, khả năng nhìn nhận những mặt tốt – xấu trong xã hội bị ảnh hưởng, thậm chí trở nên vô cảm, lãnh đạm với mọi thứ xung quanh.

Đáng ngại, nếu hành vi bạo lực được lặp đi lặp lại nhiều lần mà không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời lớn lên trẻ không phát triển bình thường.

“Trẻ sẽ hình thành nhân cách lệch lạc. Nhiều trẻ sẽ rơi vào trạng thái bất mãn khi bế tắc.Theo đó, hoặc trẻ bất mãn sẽ bùng nổ chống đối lại tất cả, hoặc có kiểu phản ứng thu rút, mặc cảm thành ra có ý tưởng tự hủy hoại khi mất niềm tin, thậm chí có những trẻ sẽ tìm đến cái chết”, TS Trần Thị Hồng Thu nhấn mạnh.

Theo đó, khi trẻ sống trong môi trường phải chịu đựng nhiều trận đòn roi, với những lời lăng mạ xúc phạm trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Rất ít trường hợp, trẻ sẽ có suy nghĩ tích cực và hành động trái với những gì chúng thấy, trở thành người hiền lành, lương thiện. Đa số trẻ sẽ trở thành người dễ dàng dùng bạo lực với người khác, xa đọa vào các tệ nạn. Điều này đã xảy ra rất nhiều trong thực tế cuộc sống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tra tấn 2 nhân viên ở Bắc Ninh: Trẻ bị bạo hành sẽ khó phát triển bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO