Tự đắp thuốc chữa vết cắn của rắn hổ chúa tay chàng trai hoại tử

Phương Linh| 29/10/2020 21:48

Việt BáoTối 29/10, khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị hoại tử bàn tay trái do rắn độc cắn.

Người bệnh là anh B.Q.Đ, 26 tuổi, ở thị xã Quảng Yên. Các bác sĩ cho biết, anh Đ. nhập viện trong tình trạng sốt cao, sưng nề toàn bộ cánh tay trái, vùng mu tay trái hoại tử, chảy nhiều dịch mủ, mùi hôi…

Mẹ bệnh nhân kể, một tuần trước, anh Đ. Bị rắn hổ chúa cắn vào ngón trỏ bàn tay trái. Sau khi bị rắn cắn, anh không đến bệnh viện mà tự chữa trị tại nhà, bằng cách đắp thuốc nam lên vị trí rắn cắn.

Sau một tuần đắp thuốc năm trị rắn cắn, bàn tay anh anh Đ. bị hoại tử. Ảnh: BVCC.

Sau một tuần đắp thuốc nam, anh Đ. Có biểu hiện sốt cao, sưng nề bàn tay, lan lên toàn bộ cánh tay trái. Bàn tay trái thâm tím, chảy dịch mủ vàng.

Lúc đó, gia đình mới đưa người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí điều trị. Các bác sĩ nhận định, lúc này tình trạng bệnh của anh Đ. nặng.

Hiện, người bệnh đang được các y bác sĩ điều trị.

Theo các bác sĩ, tự chữa bệnh theo phương pháp dân như anh Đ. chưa có cơ sở khoa học. Phương pháp này đã được cảnh báo người dân không được áp dụng. Do bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị, khi nọc độc đã gây ảnh hưởng nặng nề dẫn đến suy hô hấp, hoại tử… mới đưa đến cơ sở y tế thì việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo người dân nếu không may bị rắn độc cắn cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách để hạn chế chậm nhất sự xâm nhập của nọc độc vào cơ thể. Sau sơ cứu phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Các bước sơ cứu đúng khi bị rắn cắn bao gồm:

  • Động viên bệnh nhân bình tĩnh và hạn chế cử động.
  • Đặt vùng bị cắn nằm thấp hơn tim để làm chậm mức độ hấp thu độc tố.
  • Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý.
  • Bất động chân, tay bị rắn cắn bằng vải hoặc nẹp.
  • Dùng một miếng gạc hoặc vải khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.
  • Đưa người bị nạn đến ngay cơ sở y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tự đắp thuốc chữa vết cắn của rắn hổ chúa tay chàng trai hoại tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO