Thường xuyên đau đầu, hai cô gái trẻ bị căn bệnh hiếm gặp

Ngọc Hân| 25/09/2020 18:56

Việt BáoCả chị N. và chị D. cùng có triệu chứng đau vai cổ, tê tay khoảng một năm nay, nhưng gần đây họ mới được phát hiện đúng bệnh.

ThS.BS Trần Vũ Hoàng Dương, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa xuyên Á cho biết, vừa qua, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật điều trị giải ép, tạo hình màng cứng chẩm cổ cho hai bệnh nhân bị dị tật chẩm cổ (Chiari type I).

Người bệnh thứ nhất là chị T.N, 33 tuổi, quê Ninh Thuận. Người bệnh thứ hai là chị H.D, 27 tuổi, quê Phú Yên. Cả hai chị đều xuất hiện triệu chứng ban đầu là đau cổ vai, tê tay từ khoảng một năm trước.

Hình ảnh chụp MRI ghi nhận bệnh dị tật chẩm cổ của hai người bệnh. Ảnh: BVCC.

Các chị cho biết, trước đó đã đi khám nhiều nơi nhưng không được chẩn đoán đúng bệnh. Thời gian gần đây, các chị đều mất cảm giác ở một bên tay, yếu tay không cầm nắm đồ được, ngón tay cái có dấu hiệu teo cơ.

Các bác sĩ cho hai người bệnh làm xét nghiệm, chụp MRI toàn trục sọ não – cột sống để tìm bệnh. Kết quả cho thấy, cả hai người bệnh đều lỗi đĩa đệm, gây chèn ép bao màng cứng tủy sống. Thoái hóa cột sống cổ. Rỗng ống tủy đoạn cổ, ngực. Hạnh nhân tiểu não có vị trí thấp, vượt quá lỗ chẩm 7-8mm.

Các bác sĩ nhận định, hai người bệnh cần phải phẫu thuật ngay, nếu để muộn sẽ dẫn đến teo cơ, hoặc yếu tay chân, thậm chí trở nên tàn phế.

Các bác sĩ phẫu thuật cho hai người bệnh. Ảnh: BVCC.

Sau 7 ngày phẫu thuật, hai bệnh nhân đều ổn định sức khỏe, đi lại nhẹ nhàng, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Các triệu chứng ban đầu không còn nữa.

Theo bác sĩ Dương, dị tật chẩm cổ là căn bệnh hiếm gặp ( (tỷ lệ dưới 0,1%), rất dễ nhầm lẫn với thoát vị đĩa đệm sống cổ nếu không được khám kỹ. Những người bị bệnh này thường xuyên phải chịu những cơn đau đầu, đau cột sống, yếu liệt 2 tay, vận động khó và có nguy cơ mất khả năng vận động nếu không được điều trị sớm.

Bác sĩ Dương khuyên, khi có các triệu chứng như trên, người bệnh cần đến chuyên khoa để khám, làm các xét nghiệm và được chụp chụp MRI toàn trục sọ não-cột sống và được phẫu thuật kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên đau đầu, hai cô gái trẻ bị căn bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO