Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên

06/02/2021 16:30

Những vật dụng quen thuộc này trong nhà bếp nếu không dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên sẽ trở thành ổ vi khuẩn, thậm chí bẩn hơn cả bồn cầu.

Theo tiến sĩ Charles Gerba, một nhà vi sinh vật học và giáo sư tại Đại học Arizona (Mỹ), nhà bếp là "trái tim" của ngôi nhà nhưng nó đồng thời cũng là "trái tim" của vi khuẩn, vi trùng.

Bởi không gian nhà bếp là nơi chế biến với đủ các loại thực phẩm nên nó thực sự có thể trở thành nơi ẩn nấp của nhiều loại vi khuẩn. Dưới đây là những vật dụng quen thuộc trong nhà bếp thậm chí có thể bẩn hơn cả bồn cầu nhà bạn, bạn nên chú ý vệ sinh.

1. Thớt 

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 1
Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 2

Các nhà nghiên cứu của Đại học Arizona phát hiện ra rằng trung bình thớt có lượng vi khuẩn trong phân nhiều gấp 200 lần so với bồn cầu. Một thủ phạm lớn gây ra vấn đề này đó là thịt sống, vì nhiều vi khuẩn trong phân bắt nguồn từ các cơ quan nội tạng của động vật.

Khi bạn chế biến thịt sống trên thớt, những đường rãnh nhỏ mà con dao của bạn để lại trên thớt là nơi cho vi trùng sinh sôi.

Giải pháp: Để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi đó là sau khi chế biến thực phẩm sống, bạn nên vệ sinh sạch sẽ ngay lập tức và để thớt ở nơi khô ráo.

2. Khăn lau bếp hoặc miếng bọt biển rửa bát

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 3

Bọt biển không chỉ bẩn hơn bệ ngồi bồn cầu của bạn mà còn bẩn hơn bất kỳ vật dụng nào khác trong nhà bạn. Theo kết quả trên tạp chí Scientific Reports, khi các nhà nghiên cứu điều tra 14 miếng bọt biển nhà bếp đã qua sử dụng, họ đã tìm thấy 45 tỷ vi khuẩn trên mỗi cm2.

Khăn lau bát đĩa và bọt biển chứa số lượng lớn nhất vi khuẩn E. coli và các vi khuẩn trong phân khác, chủ yếu là do chúng không được thay thường xuyên.

Giải pháp: Mỗi tuần, bạn nên giặt khăn lau bếp, miếng bọt biển sạch sẽ hoặc đun trong lò vi sóng (khi còn ẩm) trong 30 giây. Thay miếng bọt biển mỗi tuần.

3. Ngăn kéo tủ lạnh

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 4

Một nghiên cứu từ tổ chức an toàn và sức khỏe cộng đồng NSF cho thấy ngăn rau và thịt trong tủ lạnh là hai vị trí hàng đầu trong nhà bếp có nhiều vi sinh vật gây bệnh nhất. Bất kỳ loại rau chưa gói nào hoặc nước thịt bị thoát ra ngoài đều có thể để lại vi trùng nguy hiểm.

Giải pháp: Thường xuyên dọn vệ sinh các ngăn tủ lạnh, chà kỹ bằng nước ấm, xà phòng và để khô ráo trước khi cất lại vào tủ lạnh.

4. Tay cầm vòi nước bồn rửa 

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 5

Tay cầm vòi nước trong phòng tắm của bạn có thể chứa gấp 21 lần vi khuẩn trên bồn cầu của bạn. Tệ hơn nữa - tay cầm vòi nước nhà bếp có thể chứa lượng vi khuẩn gấp 44 lần vi khuẩn trên bồn cầu. Tạp chí Ứng dụng và Vi sinh môi trường cho  thấy vi khuẩn kháng thuốc như E. coli có thể lây lan từ đường ống sang bồn rửa và bàn tay của bạn.

Giải pháp: Khử trùng và làm sạch thường xuyên bồn rửa để đảm bảo an toàn vệ sinh.

5. Bồn rửa bát

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 6

Bồn rửa bát là nơi chứa đầy vi trùng bởi bạn sẽ dùng nó để rửa, chế biến thực phẩm, đổ thức ăn thừa và rửa bát đĩa, thớt tại đó. Do đó, nó có nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu.

Giải pháp: Rửa bồn rửa bát bằng nước xà phòng nóng, đặc biệt là sau khi xử lý thực phẩm tươi sống. Lau sạch bồn rửa bằng khăn lau bếp khử trùng mỗi ngày.

6. Lò nướng

Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên - 7

Nó có thể không có trong nhà bếp của bạn, nhưng nó chắc chắn sẽ tiếp xúc với thức ăn của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2013, lò nướng trung bình chứa 1,7 triệu vi khuẩn trên mỗi inch vuông trong các rãnh đầy dầu mỡ của nó. Trong khi đó, nhà vệ sinh chỉ có một nửa lượng vi khuẩn so với lò nướng.

Giải pháp: Làm sạch lò nướng trước và sau khi bạn sử dụng nó.

Dịch từ Readerdigest
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những vật dụng nhà bếp bẩn hơn bồn cầu gấp trăm lần, dễ sinh bệnh nếu không dọn thường xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO