Người phụ nữ Tây Ninh bị đột quỵ nhưng người nhà tự mua thuốc cho uống

Ngọc Hân| 17/03/2021 17:03

Việt BáoKhi chị Đ. bị yếu liệt nửa người bên trái, liệt mặt trái kèm nói khó người nhà đã đi mua thuốc tây không rõ loại cho chị uống.

Ngày 6/3, chị N.T.Đ. (47 tuổi, quê Tây Ninh) đột ngột có biểu hiện yếu nửa người bên trái, liệt mặt trái kèm theo nói khó. Thấy vậy, người nhà đi mua thuốc tây (không rõ loại thuốc) cho chị uống. Một giờ sau, triệu chứng không giảm, nhận thấy không ổn người nhà mới đưa chị đi cấp cứu tại một bệnh viện tư gần nhà.

Sau 24 giờ điều trị, chị Đ. được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ thực hiện quy trình báo động cấp cứu đột quỵ. Các bác sĩ cấp cứu, chuyên khoa Nội thần kinh, can thiệp thần kinh và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã khẩn trương tiến hành hội chẩn, thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong đột quỵ não. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ não cấp giờ thứ hai bán cầu não phải và có chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rTPA). Đây là phá đồ điều trị đột quỵ não cấp của Bộ Y tế.

Sau một giờ điều trị tích cực, tình trạng yếu liệt của bệnh nhân được cải thiện.

Sau 24 giờ điều trị, tình trạng yếu liệt của bệnh nhân cải thiện tốt, nói nghe rõ hơn, phục hồi tình trạng liệt nửa người bên trái, tay chân vận động tốt.

BS.CKII Võ Văn Hận, Trưởng khoa Nội thần kinh, cho biết nhờ chẩn đoán và can thiệp cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng, bệnh nhân bảo toàn tính mạng, các chức năng sống gần như phục hồi hoàn toàn.

BS.CKII Võ Văn Hận cho rằng, chị Đ. đã may mắn khi được đưa đi cấp cứu trong giờ vàng.

Nhiều người đang nhầm đột quỵ là trúng gió

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đột quỵ não là một vấn đề thời sự cấp thiết, số bệnh nhân ngày càng tăng, tỷ lệ tử vong cao. Căn bệnh này có tỷ lệ tử vong thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Những người thoát khỏi tử vong, thường để lại di chứng nặng nề.

Dấu hiệu của đột quỵ não thường là: đột ngột tê hay yếu của mặt, tay hay chân, đặc biệt ở một nửa cơ thể; đột ngột lú lẫn, rối loạn hay không hiểu lời nói; đột ngột rối loạn thị giác ở một bên hay hai bên; đột ngột rối loạn việc đi đứng, choáng váng, mất thăng bằng hay mất khả năng phối hợp động tác; đột ngột đau đầu nhiều không biết nguyên nhân...

Theo phó giao sư Ngọc, hiện nay vẫn còn nhiều người nhầm lẫn các dấu hiệu của đột quỵ với hiện tượng trúng gió, nên xoa dầu nóng, cạo gió, cắt lể hoặc cúng bái, hay tự mua thuốc uống như trường hợp trên. Đây là quan điểm sai lầm, vô tình tạo nguy hiểm thêm cho người bị đột quỵ

Phó giáo sư Ngọc cảnh báo, khi có các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ não cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất, tránh suy nghĩ nhầm lẫn cho là cảm mạo, làm kéo dài thời gian quý giá can thiệp điều trị, để lại di chứng nặng nề cho bệnh nhân.

Nếu nghi ngờ người bệnh bị đột quỵ, người nhà hoặc những người ở cạnh bệnh nhân cần nhanh chóng để người bệnh an toàn, không bị ngã gây chấn thương. Đặt người bệnh nằm chỗ thoáng, nghiêng một bên nếu bị nôn, móc hết đờm dãi, chất dịch trong miệng và đường thở cho bệnh nhân dễ thở.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc việc hiểu lầm đột quỵ là trúng gió vô cùng nguy hiểm.

"Đối với người bị đột quỵ não, 3 giờ đầu là vàng, hãy đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, nếu không có điều kiện, hãy di chuyển bệnh nhân bằng cáng, không nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện bằng xe máy, tránh xóc khi chuyển bệnh nhân", phó giáo sư Ngọc nói.

Khi di chuyển, nên để bệnh nhân trên mặt phẳng, nghiêng mặt sang một bên, nới bớt quần áo cho thoáng.

Nếu bệnh viện gần nhà có đủ điều kiện chữa trị thì không nên chuyển đến viện xa, trừ khi có chỉ định của bác sĩ, vì càng di chuyển xa càng có thể làm bệnh nặng hơn.

Chúng ta tuyệt đối hông tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác, không để nằm chờ xem bệnh nhân có khỏe lại không. Nhiều người thường nhầm lẫn các dấu hiệu của đột quỵ với trúng gió, nên xoa dầu nóng, cạo gió, cắt lể hoặc cúng bái… Điều này là hoàn toàn sai lầm, có thể làm cho tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ Tây Ninh bị đột quỵ nhưng người nhà tự mua thuốc cho uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO