Người phụ nữ đột quỵ khi đang gội đầu cho khách

Phương Linh| 12/05/2021 08:48

Việt BáoĐang gội đầu cho khách, chị T. (43 tuổi, quê Vĩnh Long) đột ngột chóng mặt, nói đớ, yếu ½ người phải sau đó lơ mơ.

Những người ở gần phát hiện, nhanh chóng đưa chị T. đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cấp cứu sau một giờ khởi phát triệu chứng. Hình ảnh chụp CT xác định, bệnh nhân bị nhồi máu não cấp bán cầu trái giờ thứ nhất, bác sĩ chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết (rTPA).

Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, mạch máu bị tắc đã được tái thông hoàn toàn. Hiện, chị T. đã nói chuyện rõ lời, sức cơ bên liệt hồi phục hoàn toàn, có thể đứng, đi lại và sinh hoạt gần như bình thường.

Hình ảnh chụp vùng não của nữ bệnh nhân trước và sau khi can thiệp. Ảnh: BVCC.

Đột quỵ là bệnh lý cấp tính phổ biến, gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Đột quỵ có hai dạng là nhồi máu não do tắc mạch máu, chiếm 85% và 15% còn lại là xuất huyết não do vỡ mạch máu.

Với bệnh nhận đột quỵ, "thời gian là não", bởi mỗi một phút não thiếu máu trôi qua, có hai triệu tế bào não chết đi, không thể phục hồi. Do đó, điều kiện tiên quyết để cứu người đột quỵ là xử trí cấp cứu càng sớm càng tốt, thường gọi là trong thời gian vàng khởi phát đột quỵ là 4,5-6-24 giờ, tùy từng trường hợp.

Bác sĩ chuyên khoa Nội Thần Kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết cho biết hiện nay, tình trạng đột quỵ đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 230.000 ca đột quỵ, trong đó gần 50% bệnh nhân diễn biến xấu đi và tử vong theo thời gian, 90% để lại di chứng. Bên cạnh nguy cơ tử vong, gánh nặng chi phí y tế cũng đè nặng người bệnh nếu họ bị di chứng tàn tật suốt đời.

Theo thống kê tại các bệnh viện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm, trong đó số nam giới nhiều gấp 4 lần nữ.

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ đột quỵ, chúng ta nên xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch… cần thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa sâu, nhất là những nơi có đơn vị điều trị đột quỵ để được phát hiện và chẩn sớm đột quỵ bằng hình ảnh học như MRI, CT não nhằm hạn chế tối đa các trường hợp đột quỵ đáng tiếc xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ đột quỵ khi đang gội đầu cho khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO