Người phụ nữ có khối bã thức ăn 6cm ứ đọng trong dạ dày nhiều ngày

Phương Linh| 02/12/2020 09:10

Việt BáoMới đây, khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh gắp thành công khối bã thức ăn “khủng” trong dạ dày nữ bệnh nhân.

Người bệnh là bà N.T.H, 67 tuổi, ở phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Trước đó, bà H, thấy đau tức thượng vị kèm chướng bụng, nôn nhiều, đi ngoài phân đen.

Các bác sĩ thấy chỉ định nội soi dạ dày để tìm nguyên nhân. Khi nội sôi, các bác sĩ gắp khối bã thức ăn “khủng” đường kính khoảng 6cm, tròn, cứng. Ngoài ra, dạ dày có nhiều ổ loét nông.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, cần phải lấy khối bã thức ăn ra vì khối này sẽ không thể tự tiêu hay dùng thuốc để tiêu được.

Hình ảnh khối bã nằm trong dạ dày người bệnh. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đã can thiệp bằng cách tiến hành cắt bã thức ăn bằng rọ gắp dị vật có dùng thêm dụng cụ tán cơ học. Sau 2 giờ can thiệp, bã thức ăn được lấy hết ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, khoa Thăm dò chức năng cho biết, từ năm 2017 đến nay, khoa Thăm dò chức năng đã phát hiện và can thiệp rất nhiều trường hợp có bã thức ăn như của bệnh nhân H.. Chính khối bã thức ăn này ứ đọng trong dạ dày lâu dần to lên gây tình trạng hẹp môn vị và loét dạ dày chảy máu gây xuất huyết tiêu hóa, đi ngoài phân đen.

Khối bã được lấy ra ngoài. Ảnh: BVCC.


Bác sĩ Vĩnh khuyến cáo, khối bã thức ăn có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở người già, người mắc bệnh đường tiêu hóa. Hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất kết dính như hồng giòn, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ khó tiêu như măng, dưa muối… Thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Đối với các bệnh nhân có sở thích ăn các loại thực phẩm trên mà có triệu chứng đau tức thượng vị, đầy bụng khó tiêu, nôn nhiều, đi ngoài phân đen thì cần đến khám để được can thiệp kịp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ có khối bã thức ăn 6cm ứ đọng trong dạ dày nhiều ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO