Người phụ nữ 27 tuổi đột quỵ do tắm khuya, bác sĩ đưa ra lời cảnh tỉnh

Ngọc Hân (T/H)| 18/12/2020 05:27

Việt BáoBác sĩ Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân bị đột quỵ do tắm đêm.

Người bệnh 27 tuổi, quê Vĩnh Phúc. Trước đó, sau khi tắm lúc 22 giờ, người bệnh chợt đau đầu dữ dội, nằm vật ra giường, hai tay ôm đầu. Chồng chị nhanh chóng đưa vợ đến bệnh viện huyện cấp cứu. Sau đó, người bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Bác sĩ Tuyến cho biết, nữ bệnh nhân đến bệnh nhân trong tình trạng không bị liệt người, vẫn nhận biết được xung quanh, song cơn đau đầu ngày một dữ dội hơn và được chỉ định chụp MRI. Kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ do dị dạng mạch máu não, chảy máu dưới nhện.

Bác sĩ đang khám cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ đánh giá, may mắn người bệnh chưa bị vỡ mạch máu não. Nếu vỡ, máu tràn ra, tình trạng nguy cấp có thể dẫn tới liệt, hôn mê, tử vong.

Bệnh nhân được các bác sĩ nút khối dị dạng mạch thành công. Ngày 16/12, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Tuyến cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi, trong đó, dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây cháy máu não. Dị dạng mạch máu não có thể bẩm sinh hoặc trải qua nhiều năm dị dạng mới hình thành.

"Bệnh nhân này bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, tắm đêm là cơ hội để phát bệnh", bác sĩ Tuyến nói.

Theo bác sĩ Tuyến, khi tắm đêm, huyết áp thay đổi đột ngột, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Cùng với đó, khi tắm, nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi, tạo áp lực gây vỡ động mạch hoặc các mao mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuyến khi tắm đêm, huyết áp thay đổi đột ngột, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Trước khi vỡ mạch máu, bệnh nhân thường có triệu chứng đau đầu, điều trị không khỏi. Trường hợp dị dạng lớn gây chèn ép não thì người bệnh có thể bị bại liệt tay chân. Khi vỡ mạch máu, các triệu chứng đau đầu dữ dội, huyết áp tăng, nôn, liệt nửa người, loạn ngôn hoặc không nói được, nhiều trường hợp ý thức bình thường hoặc mơ màng, bị hôn mê...

TS. BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ từng chứng kiến khá nhiều người bị đột quỵ với lý do tắm quá khuya.

Thực tế, bác sĩ Cường cho rằng đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ngay trong lúc ngủ thậm chí ngay cả bác sĩ cũng bị. Nhiều yếu tố bên ngoài tác động làm tăng tình trạng đột quỵ về đêm. Chính vì thế, nhiều người khi đi ngủ thì khỏe, sáng người thân gọi đã tử vong lúc nào không hay. Tiến sĩ Cường cho rằng đó là do cơn đột quỵ xảy ra vào thời điểm người bệnh đang ngủ và họ không hay biết.

Các yếu tố nguy cơ như uống rượu bia quá nhiều, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, đường huyết gia tăng quá mức trong nhiều ngày liên tục thì đột quỵ hoàn toàn có thể xảy ra.

Bất cứ tác động bên ngoài quá mức đều kích hoạt đột quỵ xảy ra trong giấc ngủ. Khi tắm đêm làm thay đổi nhiệt độ và trạng thái của cơ thể một cách nhanh chóng ảnh hưởng đến việc lưu thông máu lên não, có thể dẫn đến các bệnh về phổi, có thể bị tai biến thậm chí là đột quỵ.

Vì vậy, với những có bệnh lý tăng huyết áp không nên tắm quá khuya và tắm nước lạnh.

Tiến sĩ Cường cho biết ngoài tắm khuya, nếu thời tiết đang nóng người đó đi đột ngột vào phòng lạnh, hay tắm nước lạnh làm mạch máu co lại, mạch máu ngoại biên co lại cũng làm co mạch toàn thân làm gia tăng đột ngột lượng máu tưới lên não dẫn tới xuất huyết não.

Bình thường, nhiệt độ cơ thể khoảng 37 độ C nếu thay đổi nhiệt độ quá nóng – lạnh đột ngột sẽ rơi vào tình trạng sốc nhiệt nguy hiểm trên bệnh nhân huyết áp tăng, mạch vành dễ gây xuất huyết não. Nhiệt độ cơ thể so nhiệt độ bên ngoài cao hơn hoặc thấp hơn nhiệt độ cơ thể 3 độ C đã gây ra sốc nhiệt.

Phòng tránh đột quỵ trong thời tiết hiện nay, bác sĩ Cường cho rằng mọi người có thể phòng bằng cách tránh thay đổi nhiệt độ quá mức. Thời tiết lạnh cần giữ ấm cơ thể, giữ làm sao nhiệt độ môi trường và cơ thể gần nhau. Không xối nước lạnh đột ngột vào người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 27 tuổi đột quỵ do tắm khuya, bác sĩ đưa ra lời cảnh tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO