Người đàn ông tưởng có bờ vai rộng, nào ngờ mắc bệnh hiếm gặp

Ngọc Hân| 23/04/2021 16:44

Việt BáoAnh T. có dáng người lực lưỡng, bờ vai rộng. Dạo gần đây, anh thấy khó thở, tức ngực nên đi khám thì phát hiện căn bệnh hiếm.

Các bác sĩ khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị đa bướu mỡ đối xứng. BS.CKII. Huỳnh Kiến Thành, Trưởng khoa Ung Bướu, cho biết đây là căn bệnh hiếm.

Người bệnh là anh N.V.T. (52 tuổi, quê Kiên Giang), có thể trạng tốt, to, khỏe, người trông lực lưỡng. Bệnh nhân cho biết, khoảng 3 năm nay, anh vẫn lao động, làm vườn bình thường, nhưng thỉnh thoảng thấy căng hai bên cổ, vai, gáy.

Khi soi gương thì thấy hai bên cổ to ra, bờ vài ngày càng đầy đặn hơn, nhất là vùng gáy hai bên. Dạo gần đây, bệnh nhân thấy tức ngực, khó thở, đi khám nhiều nơi nhưng đều nhận được kết quả bị bướu lành.

Ảnh: BVCC.

Ngày 9/4, anh đến khoa Ung Bướu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á khám. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân T, bị bướu phần mềm ở vùng đầu, cổ, vai, gáy hai bên… hay còn gọi là bướu mỡ đối xứng.

Theo BS.CKII. Huỳnh Kiến Thành, Trưởng khoa Ung Bướu, bướu mỡ đối xứng (Multiple Symmetric Lipomatosis), hay còn gọi là bệnh Madelung disease. Đây là khối u lành tính, thường xảy ra ở tuổi trung niên, nhất là nam giới.

Bác sĩ Thành cho biết, đa bướu mỡ đối xứng là bệnh hiếm gặp của chuyển hóa mỡ, rất hiếm khi chuyển dạng ác tính. Các biến chứng gây ra do khối bướu mỡ chèn ép vào các cấu trúc cạnh cổ như khó nuốt, nuốt đau, hoặc khàn tiếng…, cũng rất ít khi xảy ra. Các bướu ở trung thất hay sau phúc mạc có thể gây chèn ép đường thở hoặc mạch máu.

Tuy nhiên, cần phân biệt với một số bệnh lý khác như: hội chứng Cushing, bướu mỡ-mạch máu, bướu sợi, bướu sợi thần kinh, sarcôm mỡ niêm, bệnh lý tuyến nước bọt mang tai.
Đến nay, phẫu thuật vẫn là phương pháp được chọn lựa duy nhất, nhưng một điều đáng lưu ý là tỉ lệ tái phát trên 63%.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông tưởng có bờ vai rộng, nào ngờ mắc bệnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO