Người đàn ông bị tràn khí màng phổi tự phát khi đang chơi thể thao

Ngọc Hân| 13/09/2020 12:54

Việt BáoĐang chơi thể thao, người đàn ông 36 tuổi bỗng nhiên có triệu chứng đau ngực, khó thở, trên hình ảnh chụp X-quang cho thấy, anh bị tràn khí màng phổi tự phát.

Ngày 13/9, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, thời gian qua, nơi đây điều trị anh T., 36 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội bị tràn khí màng phổi tự phát.

Trước đó, khi đang chơi thể thao, anh T. bỗng có biệu hiện đau ngực, khó thở. Anh nhanh chóng được đưa đến bệnh viện câp cứu.

Hình ảnh trên phim chụp của người bệnh cho thấy có dịch, có khí. Các bác sĩ chuẩn đoán, anh T. bị tràn khí màng phổi tự phát và được chỉ định dẫn lưu màng phổi cấp cứu, mổ khâu kén khí và cầm máu, làm sạch khoang màng phổi.

Kết quả Phim CT nhu mô phổi bị xẹp do tràn khí màng phổi của anh T. Ảnh: BVCC.

Hiện, sức khỏe anh T. ổn định, đang được tiếp trục theo dõi ở khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện.

Bác sĩ Phan Văn Thành, khoa Ngoại tổng hợp cho biết, tràn khí màng phổi tự phát là một bệnh thường gặp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe cũng như gây nguy hiểm tính mạng nếu không xử lý đúng cách và có biện pháp can thiệp kịp thời. Có hai loại tràn khí màng phổi tự phát là: tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát và tràn khí màng phổi tự phát thứ phát.

Ảnh: BVCC.

Tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát thường gặp ở nam giới, trẻ tuổi (tỷ lệ 3 nam/1nữ). Bệnh có thể xuất hiện ở những người trước đó vốn khỏe mạnh. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường do vỡ các bóng khí ở đỉnh phổi. Cơ chế hình thành các bóng khí có thể do bẩm sinh hoặc do viêm tiểu phế quản tận.

Bệnh cũng thường gặp ở người cao, gầy vì cơ địa này áp lực đỉnh phổi thấp hơn, dễ gây vỡ các bóng khí. Khoảng 30% trường hợp tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát bị tái phát sau điều trị dẫn lưu màng phổi đơn thuần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị tràn khí màng phổi tự phát khi đang chơi thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO