Người đàn ông 51 tuổi phát hiện u xương hàm từ dầu hiệu này

Ngọc Hân| 19/04/2021 10:44

Việt BáoĐi khám vì sưng đau môi trên, người đàn ông được chẩn đoán u nang xương hàm trên.

Trung tâm Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và điều trị cho nam bệnh nhân 51 tuổi, ở huyện Hà Hòa, đến khám ngày 15/4 do sưng đau môi trên.

Sau khi thăm khám, chụp panorama răng toàn cảnh, CT xương hàm, các bác sĩ chẩn đoán bị nang xương hàm trên do răng thừa ngầm vùng cửa. Nang đã phá hủy vào xoang hàm trên bên trái.

Khối u đã phá huỷ vào xoang hàm bên trái người đàn ông. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện ngay để điều trị sưng đau, sau đó phẫu thuật cắt bỏ nang xương hàm. Hiện bệnh nhân ổn định, ăn uống được. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, u xương hàm là bệnh lý các khối u ở xương hàm mặt. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả xương hàm trên và xương hàm dưới.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Nếu bệnh lý này được phát hiện sớm, các u còn khu trú gọn, việc điều trị bằng phương pháp phẫu thuật triệt để sẽ ít hoặc không tái phát. Tuy nhiên, khi u lớn, các phẫu thuật mang tính chất cắt bỏ để phục hồi chức năng và thẩm mỹ cần đặc biệt chú ý. Lúc này, các bác sĩ không thể phẫu thuật triệt để vì u lan rộng, không có ranh giới. Ngoài ra, phẫu thuật tổ chức u chảy máu cũng rất khó cầm.

Do đó, các bác sĩ khuyén cáo người dân thấy có dấu hiệu bất thường ở vùng xương hàm như đau nhức, phồng bề mặt xương, nặng..., cần đến khám kịp thời để phát hiện sớm khối u, tránh để xảy ra tình trạng u phát triển làm gãy xương hàm, diễn biến thành u ác tính, chèn ép thần kinh mạch máu xung quanh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông 51 tuổi phát hiện u xương hàm từ dầu hiệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO